นายกฯ ลงพื้นที่กาญจนบุรี ติดตามแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

การเมือง
4 ส.ค. 65
11:18
248
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่กาญจนบุรี ติดตามแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่กาญจนบุรี ติดตามการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค เปิดใจเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สบาย แต่ไม่ขอบ่น เพราะจะมีคนให้ลาออก พร้อมชี้แจงปัญหาราคาน้ำมันภของแพง-สิทธิที่ทำกิน

วันนี้ (4 ส.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อม รมว.มหาดไทย รัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.กาญจนบุรี โดยมีนายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส. กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปติดตามการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และการเกษตร ที่บ้านทุ่งคูณ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและมีภัยแล้งทุกปี

เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขา และเป็นพื้นที่เขตเงาฝน ไม่มีแม่น้ำไหลผ่าน รวมทั้งขาดแคลนระบบชลประทาน โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบน้ำพุโซดาที่มีชื่อเสียงใน อ.ห้วยกระเจา ให้นายกรัฐมนตรี เป็นที่ระลึก

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งหลายอย่างทำได้ง่ายและทำได้ทันที แต่บางเรื่องติดขัดข้อกฎหมาย

สำหรับโครงการจัดการน้ำบาดาลขนาดใหญ่ อ.ห้วยกระเจา เป็นหนึ่งใน 15 โครงการ ครอบคลุม 11 จังหวัด ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเป็น 1 ใน 3 โครงการจาก 15 โครงการที่มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับชุมชน ซึ่งข้อสำคัญ คือ ดูแลรักษา บริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลมีแผนกระจายน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ประสบภัยแล้ง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นอกจากการแก้ปัญหาความเดือดร้อน หนี้สิน และความยากจนแล้ว ยังมีแนวคิดส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่ม เช่น การขายของออนไลน์ รวมทั้งเร่งรัดให้หน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มประสิทธิภาพให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพูดบนเวที นายกรัฐมนตรีถอนหายใจออกมา พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนสอบถามปัญหาที่ข้องใจกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

มีประชาชนสอบถามเรื่องปัญหาน้ำมัน สินค้าแพง และสิทธิการครอบครอบที่ดิน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงปัญหาราคาน้ำมันว่า มาจากกลไกราคาพลังงานโลก ขออย่าเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และรัฐบาลพยายามหาวิธีการอื่น ๆ ที่เหมาะสม บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ มีการสู้รบ และแข่งขันราคาน้ำมันในแต่ละกลุ่มประเทศ ยืนยันว่าไม่แก้ตัว ไม่ปกปิด และกล้าที่จะพูด ส่วนปัญหาเรื่องสิทธิในที่ดินทำกินของประชาชน ที่ทับซ้อนกับหน่วยงานรัฐ ขณะนี้รัฐบาลดูแลและแก้ไขอยู่

สำหรับปัญหาราคาสินค้า นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกลไกการตลาดและต้นทุนผู้ผลิตที่สูง เป็นห่วงโซ่ธุรกิจที่เชื่อมโยงกัน เพราะหากผู้ประกอบการขาดทุน หรือปิดกิจการ ก็จะกระทบห่วงโซ่อื่นๆ และรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกกลุ่ม ไม่ตามใจใคร และต้องดูแลไม่ให้ผู้ประกอบการล้ม ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ใช้จ่ายไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ไปไหน เพราะไปไหนก็ลำบาก การเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สบาย แต่ไม่บ่น หากบ่นคนจะมาไล่ให้ออกอีก ก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรีได้ทักทายประชาชน

สำหรับโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประจำปี 2565 บ้านทุ่งคูณ หมู่ที่ 19 ผลิตปริมาณน้ำบาดาลกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป้าหมายเพื่อการอุปโภคบริโภค 4,989 คน พื้นที่เกษตรกรรม 3,000 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง