"ศาลปกครอง" ไม่รับไต่สวนฉุกเฉินระงับขายสลากดิจิทัล

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 65
14:28
572
Logo Thai PBS
"ศาลปกครอง" ไม่รับไต่สวนฉุกเฉินระงับขายสลากดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองกลาง ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน แต่รับพิจารณาคำฟ้องกรณีกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย ยื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขายสลากดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์ ชี้กระทบผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ

จากกรณีตัวแทนชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย และเครือข่ายคนพิการผู้ค้าสลาก เคลื่อนไหวเรียกร้องคัดค้านการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบออนไลน์ หรือสลากดิจิทัล ส่งผลต่อยอดขาย ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเป็นการเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คณะกรรมการบริหาร และผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อศาลปกครอง กล่าวหาว่า ได้ร่วมกันจำหน่ายสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และออกมาตรการขยายการค้าสลากฯ กว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ ทำให้ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน-พิจารณาคำฟ้องคดี 

ล่าสุดศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน แต่จะมีการพิจารณาคำฟ้องคดี และคำขอคุ้มครองชั่วคราว ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการดำเนินการขยายการค้าสลากฯ

รวมถึงจะพิจารณา กรณีร้องของให้ระงับการขายสลากผ่านระบบออนไลน์ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีมาตรการกระจายสลากฯ ที่เป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ และแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากฯ เกินราคาอย่างเป็นรูปธรรม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขายดี! สลากดิจิทัลครึ่งวันแรกขายออกกว่า 5 ล้านฉบับ

ผู้ค้าเสรีทวงสิทธิโควตาสลากคืน ชี้คนพิการ-ผู้สูงอายุเข้าไม่ถึงแอปฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง