สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน "ฝีดาษวานร" ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อ 6,600 คน

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 65
06:21
415
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน "ฝีดาษวานร" ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อ 6,600 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ล่าสุด สหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศแล้ว เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการรับมือและต่อสู้กับการระบาดหนัก และเปิดทางให้จัดหาวัคซีนให้ประชาชนได้มากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศจากการระบาดของฝีดาษวานรแล้ว หลังจากล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ 6,600 คนทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจสูงกว่านี้

การตัดสินใจครั้งนี้ จะส่งผลให้สหรัฐฯ ยกระดับขีดความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นได้ ท่ามกลางปัญหาวัคซีนที่ไม่เพียงพอกับความต้องการทั่วประเทศ

ทั้งนี้หน่วยงานของรัฐบาลกลางจะมีอำนาจในการแจกจ่ายวัคซีน รวมทั้งการรักษาได้รวดเร็วขึ้นและเพิ่มขึ้น รวมทั้งสามารถเข้าถึงเงินฉุกเฉินและสามารถจ้างบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดทางให้สำนักงานการอาหารและยาสหรัฐฯ ออกมาตรการในการตรวจหาเชื้อ ป้องกันและรักษาการติดเชื้อได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาที่ซับซ้อน

รวมถึงเปิดทางให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เข้าถึงข้อมูลสุขภาพในรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อประเมินสถานการณ์และแนวทางในการรับมือได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และหน่วยงานรัฐบาล ถูกนักเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในการจัดการกับแพร่ระบาดครั้งนี้ รวมทั้งยังไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่ได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนได้

ล่าสุด สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วประมาณ 600,000 โดส แต่ยังคงมีชาวอเมริกันอีกประมาณ 1.6 ล้านคนที่มีความเสี่ยงสูงและจำเป็นต้องรับวัคซีน โดยหลังการประกาศนักเคลื่อนไหวบางกลุ่มมองว่า เป็นการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปและควรประกาศหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้ว

ที่มา : New York Times / AFP / BBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง