"นิติเวช" เตรียมรับ 13 ศพไฟไหม้ชลบุรีพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

อาชญากรรม
5 ส.ค. 65
10:41
264
Logo Thai PBS
"นิติเวช" เตรียมรับ 13 ศพไฟไหม้ชลบุรีพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันนิติเวชวิทยา เตรียมรับ 13 ศพผู้เสียชีวิตจากไฟไหม้ผับชลบุรี มาตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ พรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ผ่าชันสูตร ตรวจอัตลักษณ์ บุคคลผู้ว่าฯ ชลบุรี มอบหมายให้ปภ.ตั้งศูนย์บัญชาการที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุ

วันนี้ (5 ส.ค.2565) ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บมากกว่า 30 คน พ.ต.อ.พงศกร ฐิตโชติ หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ทางสถาบันนิติเวชวิทยา ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลพลูตาหลวง จ.ชลบุรี ให้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล จากเหตุเพลิงไหม้ผับชลบุรี ซึ่งเบื้องต้นระบุอัตลัษณ์ได้แล้ว 11 คน ส่วนอีก 2 คน ยังระบุสาเหตุและชื่อผู้เสียชีวิตไม่ได้

ในกระบวนการต้องส่งร่างมาชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และจะเคลื่อนร่างมาถึงในช่วงเย็นวันนี้ (5 ส.ค.) จากนั้นจะเริ่มกระบวนการตรวจพิสูจน์ มุ่งสาเหตุการเสียชีวิต และพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานกลุ่มงานทันตกรรม ในกรณีที่ต้องพิสูจน์หลักฐานพิมพ์ฟัน และกองพิสูจนหลักฐานเพื่อเก็บสารพิษ สารเสพติด และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือด เก็บตัวอย่างเลือด กระดูกเพื่อเพื่อพิสูจน์สารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ)

สภาพศพผู้เสียชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก จากการบาดเจ็บหรือเพลิงไหม้ ทำให้ไม่สามารถจดจำได้ ต้องอาศัยการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ซึ่งหลังจากส่งศพทั้ง 13 คน เข้ามาแล้ว จะใช้เวลาตรวจสอบแล้วเสร็จภายในวัน 1-2 วัน

พ.ต.อ.พงศกร กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจอัตลักษณ์บุคคล เนื่องจากทราบชื่อผู้เสียชีวิตได้เร็วกว่าเคสของซานติก้าผับ และเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้สามารถตรวจอัตลักษณ์บุคคลได้เร็วกว่าในอดีต เบื้องต้นสำหรับเคสนี้เป็นชาย 9 คน และหญิง 4 คน

 

ด้านนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี (ปภ.) ตั้งศูนย์บัญชาการที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาวผู้ประสบเหตุ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นอุบัติภัย

ทั้งนี้ตามกฎของกระทรวง จะมีงบช่วยเหลือเบื้องต้นผู้บาดเจ็บรายละ 4,000 บาท บาดเจ็บจนพิการรายละ 13,300 บาท และผู้เสียชีวิตจะได้รายละ 29,700 บาท หากเป็นผู้เสียชีวิตเป็นผู้นำครอบครัว จะได้ได้เงินเยียวยา 2 เท่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนคลับร่วมอาลัย "ฉัตรชัย ชื่นค้า" นักร้องดังเม้าส์เทน บีผับ

 แนะวิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้

นักร้องเผยผับไฟไหม้มีทางเข้า-ออก ทางเดียว ทำคนในร้านหนีไม่ทัน 

เปิดรายชื่อ "ผู้เสียชีวิต" เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ญาติร่ำไห้รุดดู 13 ศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง