วสท.แนะปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความปลอดภัยสถานบันเทิง

อาชญากรรม
5 ส.ค. 65
11:44
808
Logo Thai PBS
วสท.แนะปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความปลอดภัยสถานบันเทิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย (วสท.) แนะปฏิบัติตามกฎหมายเข้มงวด ช่วยป้องกันความเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ พร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

วันนี้ (5 ส.ค.2565) น.ส.บุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) กล่าวว่า ตั้งแต่เหตุการณ์บทเรียนเพลิงไหม้ซานติก้าผับ ได้มีการถอดบทเรียนและปรับปรุงกฎหมายระบบอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการสถานบริการ ตั้งแต่ปี 2555 โดยมีข้อกำหนดชัดเจน หากถามว่ามีช่องโหว่อะไร ก็อยู่ที่การควบคุมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

 

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารจากอาคารลักษณะหนึ่งไปเป็นอาคารลักษณะอื่น ควรต้องมีการขออนุญาตใหม่ และทบทวนใหม่ เนื่องจากระบบความปลอดภัยและมาตรฐานจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากความเสี่ยงอัคคีภัยและจำนวนคนแตกต่างกัน

น.ส.บุษกร กล่าวเพิ่มเติมว่า มีการทดลองการไหม้ภายในห้องโดยวัสดุทั่วไปว่า สามารถเกิดเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ภายใน 3 นาที ดังนั้นหากเกิดเหตุเพลิงไหม้แล้วไม่มีอุปกรณ์ตรวจจับ ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิง ซึ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็จะสร้างอันตรายได้อย่างรวดเร็ว

 

ดังนั้น อาคารสถานบันเทิงที่มัดกจะเป็นอาคารขนาดเล็ก รวมถึงมีการตกแต่งซึ่งอาจเป็นวัสดุที่เบา กลุ่มไฟเบอร์ และพลาสติก ซึ่งต้องมีการควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ที่กำหนดไว้ว่าวัสดุที่จะนำมาใช้ในอาคารนั้นเช่น วัสดุตกแต่ง ผิวผนัง เพดาน จะต้องเป็นวัสดุที่ไม่ติดไฟ หรือมีการลุกไหม้หรือลามไฟที่ต่ำ ขณะที่ทางหนีไฟจะต้องการออกแบบทางหนีไฟให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้บริการ และความกว้างที่เหมาะสม

กฎหมายทั่วไปกำหนดทางหนีไฟไว้ 2 ทาง แต่สถานบริการหากคน 100 - 200 คน กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องมี 3 ทางออก หรือ หาก 400-700 คน ก็ต้องมี 4 -5 ทางออก ดังนั้น สถานบริการเมื่อเปิดให้บริการจะต้องมีการกำหนดปริมาณผู้เข้าใช้บริการให้ชัดเจนว่ารองรับได้เท่าใด

ทั้งนี้ ทางออกจะต้องสัมพันธ์กัน และทางเข้าออกหลักสามารถรองรับอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนคนทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถระบายคนออกได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากสถานบันเทิงมักที่จะมืด ดังนั้น ป้ายทางออกหนีไฟต้องมีความชัดเจน มีระบบประกาศที่ส่งสัญญาณให้คนทราบได้และมีแผนฉุกเฉินในการระบายคนออกจากพื้นที่

ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย ยังกล่าวว่า หากไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ จะต้องนำบทเรียนมาใช้เนื่องจากขณะนี้กฎหมาย ข้อกำหนดที่ชัดเจน ควรปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฎหมาย

 

รวมการดูแลอาคารให้พร้อมใช้เช่น ทางออกหนีไฟจะต้องไม่มีวัสดุมากีดขวางทาง หรือระบบดับเพลิง ระบบแจ้งเตือนภัยต้องใช้งานได้

นอกจากนี้ภาคประชาชนต้องช่วยกันในการตรวจสอบโดยเฉพาะก่อนเข้าใช้บริการต้องรู้ว่าแต่ละอาคารมีข้อกำหนดที่ต้องรู้อย่างไร 

ขณะที่การออกแบบอาคารสถานบันเทิง ยังควรคำนึงถึงการระบายควันไฟให้ได้อย่างรวดเร็วด้วย เนื่องจากการระบายควันไฟได้เร็วจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือ บาดเจ็บจากควันไฟและการระบายควันไฟได้เร็วจะช่วยให้อาคารไม่พังถล่มดดยเร็ว ซึ่งสามารถออกแบบระบบความปลอดภัยที่เหมาะสมได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไฟไหม้ผับดังชลบุรี เสียชีวิต 13 เจ็บ 20 คน 

นักร้องเผยผับไฟไหม้มีทางเข้า-ออก ทางเดียว ทำคนในร้านหนีไม่ทัน  

เปิดรายชื่อ "ผู้เสียชีวิต" เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ญาติร่ำไห้รุดดู 13 ศพ   

แนะวิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้  

 แฟนคลับร่วมอาลัย "ฉัตรชัย ชื่นค้า" นักร้องดังเม้าส์เทน บีผับ

เปิดชื่อคนบาดเจ็บ #ไฟไหม้ผับชลบุรี ที่รักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 

"นิติเวช" เตรียมรับ 13 ศพไฟไหม้ชลบุรีพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 

พบ "ผับไฟไหม้ชลบุรี" ไม่ขออนุญาตดัดแปลง-เปิดเกินเวลา

เปิดภาพจำลอง Mountain B ทางเข้า-ออก อุปสรรคหนีไฟ    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง