ใครรับผิดชอบ? เปิดใจครอบครัวผู้สูญเสีย-บาดเจ็บไฟไหม้ผับชลบุรี

สังคม
5 ส.ค. 65
14:46
980
Logo Thai PBS
ใครรับผิดชอบ? เปิดใจครอบครัวผู้สูญเสีย-บาดเจ็บไฟไหม้ผับชลบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ของนักร้อง 1 ใน 13 ชีวิตผู้สูญเสียจากเหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B จ.ชลบุรี ถามหาความรับผิดชอบ หลังลูกชายที่เป็นเสาหลักของครอบครัวเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ขณะที่จังหวัดตั้งโต๊ะเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจากไฟไหม้ สะท้อนจุดบอดประตูผับถูกล็อกหนีตายไม่ทัน
แม่เห็นประตูมีข้างหลังๆ ลูกไปหน่อย ทำไมไม่ออกประตูนั้น ลูกบอกว่าประตูมันล็อก ก็เลยงงและเป็นคำถามในใจว่าทำไมต้องล็อก ถ้าไม่ล็อก ลูกเราคงจะไม่เจ็บ เหตุมันเกิดขึ้นแล้วก็ทำอะไรไม่ได้ 

นางอัญชลี ไม้เจริญ อายุ 54 ปี แม่ของนักดนตรีวัย 24 ปี หนึ่งใน 40 ผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B เดินทางมาที่ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ลูกชายของเธอเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บสาหัส ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากการถูกไฟคลอกจากด้านหลัง และบริเวณใบหน้า โดยมาที่ สภ.พลูตาหลวง เพื่อลงบันทึกประจำวัน

ผู้บาดเจ็บเล่าประตูถูกล็อก-นักดนตรีตาย 2 

นางอัญชลี บกว่า กลุ่มนักดนตรีทั้ง 5 คน เสียชีวิตไป 2 คน ส่วนลูกชายได้รับบาดเจ็บสาหัส เพราะอยู่ใกล้กับหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดมากที่สุด ห่างกันไม่ถึง 4-5 ก้าว ก็จะเป็นประตูที่นักดนตรีใช้เดินทางเข้าออกมาบนเวที

แม่จึงตั้งคำถามถึงประตูหนีไฟ ทำไมจึงมีการล็อกประตูเกิดขึ้น เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะช่วยนักดนตรี และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการเกือบ 100 คนได้จำนวนมาก

 ถ้าประตูไม่ล็อก ลูกเราคงจะไม่เจ็บ แต่ก็คงเป็นแค่คำถาม เพราะเหตุมันเกิดขึ้นแล้วทำอะไรไม่ได้ 

ตลอดทั้งวันนี้บริเวณ สภ.พลูตาหลวง มีญาติของผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทยอยเดินทางมาติดต่อทั้งการขอรับศพไปชันสูตร รวมไปถึงเขียนคำขอเพื่อยื่นรับเงินเยียวยาจากสำนักงานยุติธรรม จ.ชลบุรี

 

สำหรับผู้ที่เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 110,000 บาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องคำนวณค่ารักษาพยาบาล และค่าขาดประโยชน์จากการทำงานยังไม่สามารถระบุได้ว่า แต่ละคนจะได้รับเงินเยียวยาเท่าไหร่

ญาติผู้เสียชีวิตระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจง และได้รับการขอโทษ กับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกัจากเจ้าของผับดังกล่าว ซึ่งอยากให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้

รวมไปถึงอยากฝากเป็นบทเรียนให้กับนักท่องเที่ยว และเจ้าของสถานบันเทิงต่างๆ ให้ตรวจสอบเส้นทางหนีไฟ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในผับดังกรุงเทพมหานคร

อยากให้เจ้าของผับออกมาพูดอะไรบ้าง แสดงความรับผิดชอบและชี้แจง ตอนนี้อยากจะนำน้องออกมา ตอนนี้ยังคิดว่ามันเป็นแค่ฝัน จึงอยากให้เป็นบทเรียนกับทุกคนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง

แม่นักร้องลั่น ลูกตายต้องมีคนรับผิดชอบ

ลูกชายถือเป็นกำลังหลักของครอบครัว ไฟไหม้ครั้งนี้ลูกชายไปร้องเพลงแทน และส่วนใหญ่จะไปในร้านที่เปิดโล่ง แต่เหตุการณ์นี้เกิดระเบิดหลังเวที ลูกหนีไม่ทัน ดังนั้นจะต้องมีคนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์

นางเปรมใจ แซ่อึ้ง แม่ของนายฉัตรชัย ชื่นค้า หนึ่งในนักร้องที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ บอกว่า ปกติลูกชาย จะเดินสายร้องเพลงตามสถานที่ต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่เปิดโล่ง แต่ที่เกิดเหตุมีลักษณะปิดทึบ

 

รู้จากเพื่อนลูกชาย บอกว่าผู้ตายกำลังร้องเพลงอยู่ ก่อนจะเกิดการระเบิดขึ้นบริเวณด้านหลังเวที ทำให้หนีออกมาไม่ทัน

ส่วนศพลูกชายจะมีการนำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ "ผับไฟไหม้ชลบุรี" ไม่ขออนุญาตดัดแปลง-เปิดเกินเวลา

เปิดภาพจำลอง Mountain B ทางเข้า-ออก อุปสรรคหนีไฟ

เปิดรายชื่อ "ผู้เสียชีวิต" เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ญาติร่ำไห้รุดดู 13 ศพ

แฟนคลับร่วมอาลัย "ฉัตรชัย ชื่นค้า" นักร้องดังเม้าส์เทน บีผับ

เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเหตุไฟไหม้ผับ Mountain B

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง