เสียชีวิตเพิ่มคนที่ 15 ไฟไหม้ผับชลบุรี

อาชญากรรม
6 ส.ค. 65
12:38
2,539
Logo Thai PBS
เสียชีวิตเพิ่มคนที่ 15 ไฟไหม้ผับชลบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบระบบไฟภายในผับ MOUNTAIN B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อาจ​ผิดปกติ​ แต่ยังไม่ชี้ชัดสาเหตุ ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ญาติผู้เสียชีวิตเหตุเพลิงไหม้ ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ล่าสุดเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวม 15 คน

วันนี้ (6 ส.ค.2565) ความคืบหน้าคดีเพลิงไหม้ผับ MOUNTAIN B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ตำรวจพุ่งเป้าแนวทางการสืบสวนเรื่องระบบไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น หลังพบว่าระบบไฟภายในผับอาจ​ผิดปกติ​ แม้จะยังไม่ใช่ข้อสรุปว่าเป็นต้นเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้​

ขณะที่ช่วงเช้า​ที่ผ่านมา มีญาติผู้เสียชีวิตมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ โดยแม่ของ น.ส.วาทินี หุยทุมา 18 ปี 1 ใน​ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ได้จุดธูปและ​เรียกลูกกลับบ้าน​ เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อ​ ซึ่งเธอเดินทางมาพร้อมลูกอีก​ 2 คน ที่อยู่ในอาการเสียใจ​

 

แม่ของ น.ส.วาทินี บอกว่า ลูกสาวสอบติดมหาวิทยาลัยบูรพา และเพิ่งเดินทางจาก จ.ขอนแก่น มาที่หอพักใน อ.สัตหีบ ได้เพียง 2 เดือน​ ซึ่งเธอเดินทางมาส่งด้วยตัวเอง​ ส่วนในช่วงกลางวันของวันเกิดเหตุ ลูกสาวบอกว่าติวหนังสือกับเพื่อน และไม่ได้คุยกันอีก จนกระทั่งช่วงเช้ามีเพื่อนโทรศัพท์มาบอกว่า ลูกสาวเสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ​แต่สงสัยว่าลูกสาวอายุยังไม่ถึงแต่เหตุใดถึงเที่ยวสถานบันเทิงได้

นั่งรถกว่า 500 กิโลเมตร​ มาส่งลูกสาวเรียนหนังสือ แต่ลูกมาที่นี่ไม่ได้กลับออกมาอีกแล้ว ที่ผ่านมาช่วงที่อยู่ จ.ขอนแก่น ไม่มีพฤติกรรม​ชอบเที่ยวสถานบันเทิง​

นอกจากนี้ ยังมีญาติผู้เสียชีวิตอีกกลุ่มหนึ่ง เดินทางมาพร้อมพระสงฆ์ ทำพิธีเชิญวิญญาณคนในครอบครัวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กลับบ้านตามความเชื่อ โดยนำหมูปิ้ง บุหรี่ เหล้าขาว ดอกไม้ มาวางใต้ต้นไม้ด้านหน้าผับ ก่อนจุดธูปและเรียกผู้เสียชีวิตกลับบ้าน

 

ส่วนความเคลื่อนไหวเรื่องการตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้​ ล่าสุดสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า วันนี้แม้จะมีการตรวจสอบทั้งภายนอกภายในของอาคาร และระบบไฟฟ้าต่าง ๆ​ แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้​ เพราะต้องประกอบกับหลักฐานส่วนอื่น และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่ต้องประเมินวันนี้ประกอบไปด้วยส่วนของทางหนีไฟ​ ประตูเข้าออกพื้นที่ของอาคารที่สัมพันธ์กับจำนวนผู้ที่เข้าใช้บริการหรือไม่​ เพราะตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ 2555 ระบุว่าขนาดของอาคารต้องสอดคล้องกับจำนวนคน​ใช้บริการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นสำคัญคือระบบป้องกันไฟของร้านมีการติดตั้งได้มาตรฐานหรือไม่​ เพราะจากหลักฐานส่วนหนึ่งพบว่า​ คัทเอาท์​หลักภายในร้าน​อยู่ในสถานะเปิดอยู่​ในขณะที่เกิดไฟไหม้​

ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลระยอง ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 15 คน บาดเจ็บกว่า 40 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตัวแทนเจ้าของผับชี้แจงปมประตูหนีไฟ ยืนยันช่วยผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต 

ชันสูตร-พิสูจน์เอกลักษณ์ 13 ศพไฟไหม้ผับชลบุรี คาด 2 วันแล้วเสร็จ 

เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเหตุไฟไหม้ผับ Mountain B 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง