ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 77 ปี เหตุระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมะ

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 65
16:39
370
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 77 ปี เหตุระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวญี่ปุ่นหลายพันคน ซึ่งรวมถึงผู้นำประเทศและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เข้าร่วมในพิธีรำลึกครบรอบ 77 ปี เหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิมะ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 1.4 แสนคน และมีผลกระทบตามมาอีกมหาศาล

วันนี้ (6 ส.ค.2565) ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประชาชนอีกจำนวนมากร่วมยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยในพิธีรำลึกครบรอบ 77 ปี เหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมะของญี่ปุ่น

ขณะที่อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางเข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย ระบุว่า อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งไร้สาระและก่อให้เกิดแต่ความสูญเสียเท่านั้น

พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั่วโลกจดจำสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในเมืองนี้ และระบุด้วยว่า การที่ประเทศที่มีนิวเคลียร์ปล่อยให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์สร้างความเสียหายได้ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ปี 1945 เครื่องบินรบสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่มีชื่อว่า "ลิตเติล บอย" โจมตีฮิโรชิมะ ซึ่งมีประชากรประมาณ 3 แสนคน โดยแรงระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ไปกว่า 1.4 แสนคน และยังถือเป็นการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง