พบแล้ว ยายออกไปหาเห็ดท้ายหมู่บ้าน หลังหายไป 3 วัน

ภูมิภาค
6 ส.ค. 65
18:05
663
Logo Thai PBS
พบแล้ว ยายออกไปหาเห็ดท้ายหมู่บ้าน หลังหายไป 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบตัวคุณยาย ชาวอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ หลังออกหาเห็ดในป่าหายตัวไป 3 วัน เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ระดมกันค้นหาจนพบในสภาพบาดเจ็บ และอิดโรย นายอำเภอสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตือนชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

วันนี้ (6 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ทหารชุดปฏิบัติการแม่ลาย หน่วยกู้ภัยและ จนท.หน่วยควบคุมไฟป่า ในพื้นที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ นำตัวนาง รัศมี วุฒิเฟย อายุ 67 ปี ชาวบ้านสหกรณ์2 ตำบลสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ออกจากป่าเพื่อทำการปฐมพยาบาล เบื้องต้น และส่งรักษาตัวโรงพยาบาลแม่ออน หลังจากเดินเข้าป่าท้ายหมู่บ้านเพื่อหาเห็ดมาทำอาหาร เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา แล้วหายไปในป่า ญาติออกตามหาแต่ยังไม่พบ จึงร้องขอไปยังเจ้าหน้าที่ให้ช่วยติดตาม

 

โดยนายอำเภอแม่ออนได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน รวมกว่า 300 คน ออกติดตามค้นหาในป่าซึ่งเป็นบนภูเขาท้ายหมู่บ้านเป็นเวลา 2วัน จนพบตัวนางรัศมี ในป่าห่างจากหมู่บ้านประมาณ2 กิโลเมตร ในสภาพบาดเจ็บบริเวณขาไม่สามารถเดินได้ และอ่อนเพลียเนื่องจากขาดน้ำและอาหารเป็นเวลานาน จึงต้องรีบนำตัวออกจากป่าอย่างทุลักทุเล

 

จากการสอบถามของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า ขณะนางรัศมีได้เดินเข้าป่าหาเพื่อเห็ดลและเกิดการหลงป่า ประกอบกับเกิดฝนตกหนักได้ลื่นไถลตกลงในหุบเขาไม่สามารถขึ้นมาได้ จนชุดปฏิบัติการค้นหาได้พบถังพลาสติกที่นางรัศมีนำติดตัวไปเพื่อไว้ใส่เห็ดตกอยู่ จึงกระจายกำลังกันค้นหาในรัศมี 300 เมตร และพบผู้สูญหายในเวลา 15.00น.วันนี้ ท่ามกลางความดีใจของญาติและชาวบ้าน

 

ประเสริฐ ตันคำ นายก อบต.บ้านสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้ที่พบผู้สูญหายคนแรก บอกว่าตอนแรกพบถังน้ำพลาสติกที่ผู้สูญหายนำติดตัวไปด้วยอยู่ในสภาพแตก จึงกระจายกันออกค้นหาในรัศมี 300 เมตร จนพบตัวอยู่ในพงหญ้าในหุบเขาในสภาพบาดเจ็บและอิกโรย จึงนำน้ำให้ดื่มและนำขนมที่ติดตัวไปให้กิน พร้อมกับให้ดมยาดม จากนั้นจึงช่วยกันนำออกจากป่า ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน และญาติเนื่องจากพบตัวผู้สูญหายในสภาพยังมีชีวิตอยู่

 

ขณะที่นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน ระบุว่า พื้นที่ป่าแม่ออน เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนคนในพื้นที่มักจะเข้าป่าเพื่อหาอาหาร อาจเกิดการลื่นไถลและเกิดการพลัดหลงได้ง่าย จึงสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเตือนชาวบ้านในพื้นที่เข้มงวด ระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ



ช่วงฤดูฝนป่าจะมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหาร และสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ จึงมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางเข้าป่าเพื่อหาของป่า อาทิเห็ด หน่อไม้ และพืชผักอื่นๆ เพื่อนำไปประกอบอาหารและขายสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ผู้ที่เดินทางเข้าป่าในช่วงนี้จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกั

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง