นายกรัฐมนตรีเตรียมความพร้อม ไทยเจ้าภาพเอเปค 14-20 ส.ค.นี้

การเมือง
7 ส.ค. 65
11:21
471
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีเตรียมความพร้อม ไทยเจ้าภาพเอเปค 14-20 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีเตรียมเป็นประธานประชุมติดตามความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเอเปค ส.ค.นี้ ถึงคิว 2 ประชุมสำคัญด้านท่องเที่ยวและสาธารณสุข เจ้าหน้าที่จาก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมหลายร้อยคน

วันนี้ (7 ส.ค.2565) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2565 ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เพื่อติดตามการเตรียมการของคณะอนุกรรมการแต่ละชุด เพื่อรับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.2565 ที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงแผนงานการประชุมที่เกี่ยวข้องที่จะเกิดขึ้นก่อนการประชุมระดับผู้นำ   

พร้อมกันนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งดำเนินการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ไปในช่วงที่ผ่านมา จะได้รายงานผลการประชุม พร้อมประเด็นที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุมผู้นำในช่วงเดือน พ.ย.

สำหรับประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2565 โดยกำหนดหัวข้อหลักการเป็นเจ้าภาพ คือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ Open. Connect. Balance.

มีประเด็นสำคัญ คือ ส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม อำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน และ การฟื้นฟูจากผลกระทบของโควิด โดยนำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว มาใช้เพื่อบูรณาการแนวทางการพัฒนาแต่ละด้านเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ เดือน ส.ค.นี้ ประเทศไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมที่เกี่ยวข้องสำคัญ 2 การประชุม ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมในแต่ละการประชุมหลายร้อยคน ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 14-20 ส.ค. ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานเจ้าภาพ

และการประชุมระดับสูง ว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ โดยทั้ง 2 การประชุมจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

น.ส.ไตรศุลี ระบุอีกว่า ในห้วงเวลาที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคและประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2565 รัฐบาลขอเชิญชวนให้คนไทยทุกคนตลอดจนผู้ประกอบการธุรกิจทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ตลอดจนสื่อมวลชนจากทั่วโลก ที่เดินทางมาทำข่าวการประชุม เพื่อสร้างความประทับใจ และนำเรื่องราวของประเทศไทย ไปเผยแพร่ ให้การเป็นเจ้าภาพเอเปคในครั้งนี้ เกิดประโยชน์กับประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง