รอลุ้นผล! "หนุ่มฝรั่งเศส" บนเกาะช้างเข้าเกณฑ์ป่วยฝีดาษลิง

สังคม
7 ส.ค. 65
15:57
328
Logo Thai PBS
รอลุ้นผล! "หนุ่มฝรั่งเศส" บนเกาะช้างเข้าเกณฑ์ป่วยฝีดาษลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอลุ้นผลเย็นนี้ "ฝีดาษลิง" หลังหนุ่มฝรั่งเศสอายุ 32 ปี บนเกาะช้าง จ.ตราด มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคฝีดาษลิง พบไทม์ไลน์ 1 เดือนท่องเที่ยวหลายจังหวัด ภูเก็ต พังงา กทม. พระนครศรีอยุธยา กลับมาพบมีตุ่มขึ้นอวัยวะ และมือทั้ง 2 ข้าง

วันนี้ (7 ส.ค.2565) กรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส อายุ 32 ปี จากเกาะช้าง จ.ตราด มีอาการป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิงหลังจากเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และถูกส่งต่อไปตรวจสอบสวนโรคที่โรงพยาบาลตราด

ขณะนี้ทางโรงพยาบาลตราด ได้นำตัวเข้าห้องแยกโรค พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจ เพื่อยืนยันการติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ส่งให้กับถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยคาดว่าผลการตรวจจะออกในช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้

 

ไทม์ไลน์ท่องเที่ยวลายจังหวัด

สำหรับหนุ่มฝรั่งเศสคนนี้ มีประวัติเดินทางมายังไทยโดยอยู่ที่ อ.เกาะช้าง เมื่อ 7 เดือนก่อน แต่ช่วง  1 เดือนก่อนเดินทางไปเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต พังงา กทม. พระนครศรีอยุธยา และเดินทางกลับเข้ามาอยู่ที่เกาะช้างก่อนจะมีอาการป่วยระบบทางเดินปัสสาวะ และมีเม็ดตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ

จากการเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนที่เกาะช้าง ช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนอาการเริ่มลุกลามมายังมือทั้ง 2 ข้าง และมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนในอ.เมืองตราด จนถูกส่งตัวมาสอบสวนโรคที่โรงพยาบาลตราด 

 

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุข จ.ตราด ระบุว่าต้องรอลุ้นผลการตรวจว่าใช่โรคฝีดาษลิงหรือไม่ หากใช่จะต้องทำการตรวจสอบสอบสวนบุคคลใกล้ชิดทั้งหมด ตามไทม์ไลน์ของหนุ่มฝรั่งเศส แต่เบื้องต้นขอให้ประชาชนทั่วไปอย่าตื่นตระหนก

นายเติมศักดิ์ เศริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้าบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด บอกว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนก แต่ให้ตื่นตัวกับการเฝ้าระวัง พร้อมเตือนชาวบ้านให้ช่วยสอดส่องป้องกัน

คนเกาะช้างมีความตื่นตัวเฝ้าระวังกันอย่างเข้มข้นตั้งแต่โควิด-19 เมื่อ 2-3ปีที่ผ่านมา กรณีฝีดาษลิงก็จะเฝ้าระวังกันอย่างเข้มข้นต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขคำตอบ "ฝีดาษลิง" เหตุใด "ตุ่ม" จึงขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ 

ไทยพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" คนที่ 4 เป็นผู้หญิงใกล้ชิดต่างชาติ

เล็งใช้เชื้อ "ฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย ทดสอบภูมิคนปลูกฝีในไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง