จับตา! 10 ส.ค.นี้ แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย 0.25 ครั้งแรกของปี

เศรษฐกิจ
7 ส.ค. 65
18:05
495
Logo Thai PBS
จับตา! 10 ส.ค.นี้ แบงก์ทยอยขึ้นดอกเบี้ย 0.25 ครั้งแรกของปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา 10 ส.ค.นี้ กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ครั้งแรกของปี เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ และคาดว่าดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ จะทยอยปรับขึ้นตามด้วย แนะหามาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง

วันนี้ (7 ส.ค.2565) กรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กก.รองผจก.ใหญ่และเลขานุการ บมจ.ธนาคารกรุงเทพคาดว่าว่า ธปท.จะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกร้อยละ 0.25 วันที่ 10 ส.ค.นี้ และจะทยอยขึ้นอีก 2 ครั้ง เพื่อลดการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อ และเชื่อว่าจะเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ขยับดอกเบี้ยขึ้นตามทันที

โดยการขึ้นดอกเบี้ย จะมีผลกระทบต่อครัวเรือนยังประสบปัญหารายได้ และหนี้สิน ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ใหญ่ของธปท.และธนาคารพาณิชย์ที่จะหามาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่เหมาะสม
 
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เชื่อว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายทั้ง 3 รอบในช่วงที่เหลือปีนี้ ขึ้นรอบละร้อยละ 0.25 จะทำให้ทิศทางเงินบาทกลับมาแข็งค่า 35.5-36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และคงไม่เห็นเงินบาทอ่อนค่าหลุด 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯอีกแล้ว ดังนั้นมองว่า เป็นสัญญาณเชิงบวกต่อทิศทางเงินลงทุนต่างชาติที่จะทยอยไหลเข้าตลาดหุ้นไทยถึงปลายปีนี้ 

ถ้าเทียบกับซีกสหรัฐฯ และยุโรป เขายังชะลอตัว แต่บ้านเราเศรษฐกิจกำลังกลับมา และเริ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กลับมาตาามปกติ น่ามีน้ำหนักดึงเม็ดเงินกลับเข้ามา ส่วนกลไกการแลกเปลี่ยนเงินบาทไม่อ่อนค่าไปมากกว่านี้ 

สำหรับแรงกดดันเงินเฟ้อ นายเทิดศักดิ์ มองว่า น่าจะขยับขึ้นสู่จุดสูงสุดในไตรมาส 3 ปีนี้และจะเริ่มลดลง เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง ยคาดว่าราคาน้ำมันตลาดโลกปีนี้จะอยู่ที 90-95 ดอลลาร์ต่อสหรัฐฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง