จีนปิดเกาะกันโควิด-19 นักท่องเที่ยวตกค้าง 80,000 คน

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 65
07:51
815
Logo Thai PBS
จีนปิดเกาะกันโควิด-19 นักท่องเที่ยวตกค้าง 80,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวประมาณ 80,000 คนติดค้างอยู่ในเมืองตากอากาศชื่อดังบนเกาะไห่หนานของจีน หลังทางการใช้มาตรการปิดเมือง เนื่องจากมีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการจีนประกาศใช้มาตรการปิดเมืองซานย่า ในมณฑลไห่หนาน โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ทางการสั่งระงับการให้บริการขนส่งมวลชนในเมืองทั้งหมด รวมถึงระงับการเดินรถไฟระหว่างเมือง และยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่ออกจากเมืองซานย่าในช่วงสุดสัปดาห์

ประชาชนทุกคนที่อยู่ในเมืองซานย่าตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถเดินทางออกนอกเมืองได้ รวมถึงนักท่องเที่ยวประมาณ 80,000 คนที่ต้องกักตัวอยู่ในเมืองซานย่า เป็นเวลา 7 วัน และต้องมีผลการตรวจแบบ PCR เป็นลบ 5 ครั้ง จึงจะสามารถเดินทางออกนอกเมืองได้

ทางการท้องถิ่นออกแถลงการณ์ ระบุว่า จะทำอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว เช่น ดูแลเรื่องการยกเลิกการเดินทาง และให้ส่วนลดค่าโรงแรมครึ่งหนึ่ง

มาตรการปิดเมืองในครั้งนี้ มีขึ้นหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองซานย่า ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชื่อดัง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างเนื่อง โดยระหว่างวันที่ 1-7 ส.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยมีอาการ 689 คนและไม่มีอาการ 282 คน โดยเป็นการระบาดของ BA.5.1.3 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน

ทางการคาดว่า สาเหตุของการระบาดมาจากผู้ค้าอาหารทะเลที่เดินทางมาค้าขายที่ท่าเรือของเมืองซานย่า ขณะที่ในเมืองอื่นๆ ที่อยู่รอบมณฑลไห่หนาน ยังมีรายงานพบผู้ป่วยมากกว่า 10 คนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มณฑลไห่หนานมีคำสั่งให้ประชาชนประมาณ 10 ล้านคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่วนที่เมืองตันโจว ทางการประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วน และอีกหลายเมืองได้ยกระดับมาตรการควบคุมการระบาด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 77 ปี เหตุระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมะ

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในกาซายิงจรวด 400 ลูก ตอบโต้อิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง