ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องปมวาระ 8 ปี "พล.อ.ประยุทธ์"

การเมือง
8 ส.ค. 65
12:22
1,065
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องปมวาระ 8 ปี "พล.อ.ประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้อง "ศรีสุวรรณ" ปมวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ สั่งฝ่ายกฎหมายศึกษาในข้อกฎหมาย และช่องทางอำนาจการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (8 ส.ค.2565) พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยความคืบหน้าคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ส่งความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ว่า ขณะนี้นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว

ส่วนกระบวนการต่อไป สำนักงานฯ ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายและคดี พิจารณาเนื้อหาสาระว่า นายกรัฐมนตรีจะพ้นจากตำแหน่งเมื่อใด โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า หากพ้นวันที่ 23 ส.ค.2565 ไปแล้ว จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะเดียวกันต้องพิจารณาว่า กฎหมายมีช่องทางให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีช่องทางให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญได้ จะต้องมาพิจารณาในสาระสำคัญว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งเกินวันที่ 23 ส.ค.นี้ จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูเนื้อหาสาระตามคำร้อง

เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ย้ำว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงสั่งให้สำนักกฎหมายเร่งพิจารณาในข้อกฎหมาย รวมถึงหากต้องแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมก็จะทำหนังสือไปสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยโดยเร็ว

ทั้งนี้ คาดว่าอาจไม่ทันการประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดินในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะประชุมในวันที่ 9 ส.ค.2565 แต่หากฝ่ายกฎหมายได้ข้อสรุปมีความชัดเจนแล้ว คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินก็สามารถนัดประชุมได้ทันทีเพื่อวินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง