"เสรีพิศุทธ์" ยื่น กกต.ยุบ 7 พรรคอ้างหลักฐานรับเงินเดือนพรรคใหญ่

การเมือง
8 ส.ค. 65
13:34
2,218
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" ยื่น กกต.ยุบ 7 พรรคอ้างหลักฐานรับเงินเดือนพรรคใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ดำเนินการพิจารณายุบพรรคการเมืองขนาดเล็ก 7 พรรค รวมถึงพรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ที่สนับสนุนให้เงินเดือน เข้าข่ายการถูกครอบงำทางการเมือง อดีต กกต.ระบุหลักฐานชัดต้องสอบภายใน 1 เดือน

วันนี้ (8 ส.ค.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ดำเนินการพิจารณายุบพรรคการเมืองขนาดเล็ก 7 พรรค รวมถึงพรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ที่สนับสนุนให้เงินเดือน เข้าข่ายการถูกครอบงำทางการเมือง

สืบเนื่องจากกรณีการประชุมร่วมรัฐสภา ที่เคยมีการพิจารณาเอาสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ต่างก็ต้องเอาสิ่งที่ตัวเองเป็นประโยชน์ แต่ได้พบว่ามีลักษณะการล็อบบี้ ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก

นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่า ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็กจะไปเข้าร่วมกับพรรคใหญ่ เช่น พรรคพลังประชารัฐ จึงมองว่า ยอมเป็นทาสทางการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่บงการ อาทิ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคครูเพื่อประชาชน พรรคพลังธรรมใหม่

ซึ่งได้มีการพบปะกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ และเป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นลักษณะของการยินยอมให้มีการครอบงำ ด้วยการไปรับเงินเดือน

อ้างหลักฐานชัด-ยื่นยุบพรรคใหญ่ 

คลิปเสียงที่หลุดออกมา เป็นเพราะพรรคการเมืองขนาดเล็กบางพรรค มีความเห็นที่ไม่ตรงกับพรรคการเมืองใหญ่ เป็นไปได้ว่า พรรคการเมืองใหญ่ไม่พอใจ จนมีการเผยแพร่คลิปเสียงออกมา แต่เมื่อมีคลิปเสียงออกมาก็ย่อมมีการปฏิเสธ จึงอ้างว่า เป็นลักษณะการกู้ยืมเงิน ซึ่งไม่น่าเชื่อถือ เพราะไม่มีสัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า อีกทั้งยังระบุว่า เป็นการรับเงินทุกเดือน ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นผู้ดูแล ดังนั้นจึงมีหลักฐานชัดเจนจากคลิป และการออกมาพูดของบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ จึงถือได้ว่า เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 28 และ 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ส่งผลให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก ถูกยุบพรรคได้

พรรคการเมืองที่มีการครอบงำ ก็อาจส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคถูกลงโทษจำคุก ในอดีตเคยมีกรณีนี้มาแล้ว ไม่จำเป็นต้องสอบในชั้นกรรมาธิการปราบปรามทุจริต จึงมายื่นต่อกกต. กรณีนี้ไม่รวมถึงการล็อบบี้ ระหว่างรัฐมนตรีกับส.ส.ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ  

ชี้กกต.ต้องรับลูกสอบคำร้องภายใน 1 เดือน 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการยื่นร้องวันนี้ว่า ต้องการให้กฎหมายที่มีอยู่เกิดความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งตามมาตรา 28 และ 29 ของกฎหมายพรรคการเมืองที่มีการเขียนชัดเจนว่า เพื่อเป็นการป้องกันบุคคลภายนอกครอบงำพรรค การเมือง โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายต้องการให้พรรคการเมืองมีความเป็นอิสระ และหลักฐานครั้งนี้

ถือว่าชัดเจน เพราะมีการให้เงินพรรคการเมืองแบบรายเดือน กกต.ต้องดำเนินการโดยเร็ว ตรงไปตรงมา คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน หาก กกต.มีความเห็นสอดคล้องกับการยื่นร้อง จะมีการส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณายุบพรรคต่อไป ทำได้เร็วที่สุดภายใน 15 วัน หลังศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง

นายสมชัย กล่าวอีกว่า หวังว่าหลักฐานวันนี้ กกต.จะทำให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา และสื่อสารถึงความคืบหน้ากับประชาชน เพราะกกต.เองก็สอบตกในเรื่องของคะแนนความโปร่งใส โดยเรื่องนี้ก็จะเป็นการกู้คืนศักดิ์ศรี ให้กับทางกกต.ว่าจะทำงานตรงไปตรงมาหรือไม่ เตือนในฐานะที่เคยเป็นอดีต กกต.ที่ไม่อยากเห็นคนของ กกต.ต้องติดคุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง