เคาะวันหยุดพิเศษประชุมเอเปค 16-18 พ.ย. นี้เฉพาะกทม.-ปริมณฑล

สังคม
8 ส.ค. 65
16:15
30,377
Logo Thai PBS
เคาะวันหยุดพิเศษประชุมเอเปค 16-18 พ.ย. นี้เฉพาะกทม.-ปริมณฑล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น.ส.ไตรศุลี ระบุที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ เห็นชอบกำหนดวันหยุดพิเศษช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค วันที่ 16-18 พ.ย.นี้ เฉพาะพื้นที่กทม.และปริมณฑล เตรียมเสนอที่ประชุมครม.ตามขั้นตอน

วันนี้ (8 ส.ค.2565) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคฯ เห็นชอบกำหนดวันหยุดพิเศษช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค วันที่ 16-18 พ.ย.นี้ เฉพาะพื้นที่กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับที่ไทย เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาด้านการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุมรวมทั้งเพื่อให้การอารักขา และรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ส่วนราชการที่มีความจำเป็นต้องให้บริการประชาชน เช่น โรงพยาบาล ศาล ธนาคารให้พิจารณาตามสมควร โดยวันหยุดต้องรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป

น.ส.ไตรศุลี  กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนจดจำได้ว่าประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการคลังดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ช่วงเดือนส.ค.นี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมที่เกี่ยวข้องสำคัญ 2 การประชุม จะมีเจ้าหน้าที่จากทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมในแต่ละการประชุมหลายร้อยคน ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 14-20 ส.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานเจ้าภาพ และการประชุมระดับสูงว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ โดยทั้ง 2 การประชุมจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีเตรียมความพร้อม ไทยเจ้าภาพเอเปค 14-20 ส.ค.นี้

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง