"เอฟบีไอ" บุกค้นเอกสารลับทำเนียบขาวในบ้าน "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 65
11:58
709
Logo Thai PBS
"เอฟบีไอ" บุกค้นเอกสารลับทำเนียบขาวในบ้าน "ทรัมป์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอฟบีไอบุกตรวจค้นบ้านพักของ "โดนัล ทรัมป์" เพื่อตรวจสอบว่ายังมีเอกสารของทำเนียบขาวหลงเหลืออยู่หรือไม่ หลังจากสำนักหอจดหมายเหตุฯ ระบุว่าทรัมป์นำเอกสารลับของทำเนียบขาวไปเก็บไว้ในบ้านพักที่ฟลอริดา

วันนี้ (9 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) เข้าตรวจค้นบ้านพักของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในพาล์ม บีช ฟลอริดา

การเข้าตรวจค้นดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนในข้อกล่าวหาว่าทรัมป์นำเอกสารของประธานาธิบดี รวมถึงเอกสารลับ มาเก็บไว้ที่บ้านพักแห่งนี้ ถือว่าขัดต่อกฎหมายที่กำหนดไว้ว่าเมื่อสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว เอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกส่งกลับไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ก่อนหน้านี้ สำนักหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ตรวจแล้วพบว่ามีเอกสารของทำเนียบขาวอยู่ในบ้านพักของทรัมป์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้เอฟบีไอต้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีเอกสารหลงเหลืออยู่จริงหรือไม่

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การตรวจค้นเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่พุ่งเป้าการค้นหาไปที่คลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทรัมป์และทีมงานรวมตัวกันอยู่ที่นั่น

ขณะที่ทนายความของทรัมป์ ระบุว่า ทรัมป์และทีมงานด้านกฎหมายให้ความร่วมมือกับเอฟบีไอและกระทรวงยุติธรรมทุกขั้นตอน แต่การตรวจค้นในครั้งนี้ ฝ่ายของทรัมป์ไม่ได้รับการแจ้งเตือนมาก่อน

ด้านทรัมป์ชี้ว่า นี่เป็นการโจมตีของพวกเดโมแครตฝ่ายซ้ายสุดโต่ง ที่ต้องการสกัดกั้นการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาในปี 2024

ที่มา : AP, AFP, Reuters, CNN

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ฝนถล่ม "เกาหลีใต้" น้ำท่วมหนักกรุงโซล-ตายอย่างน้อย 7 คน

"ไต้หวัน" ประณาม "จีน" จงใจก่อวิกฤตขยายเวลาซ้อมรบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง