ผลสอบตำรวจชุดคลี่คลายคดีแตงโม พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง 3 นาย

อาชญากรรม
9 ส.ค. 65
15:02
398
Logo Thai PBS
ผลสอบตำรวจชุดคลี่คลายคดีแตงโม พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง 3 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยชุดสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม พบตำรวจ 3 นาย มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง กรณีจัดทำสื่อประกอบการแถลงข่าว ส่งผลให้เกิดการผิดพลาด และกรณีไม่เก็บรักษาเรือของกลาง ส่วนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไม่พบมีความผิดทางวินัย

วันนี้ (9 ส.ค.2565) พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย ตามที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนชุดสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ได้แก่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภาค 1 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวน สอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี

ข้อร้องเรียนระบุว่า ชุดสืบสวนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่รวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถจะทำได้ และนำข้อมูลเท็จ หรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสืบสวนสอบสวน และไม่ทำคดีชันสูตรการตาย รวมทั้งไม่ตรวจสารเสพติดนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 131 และ 131/3 และยังไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก

ผลของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีความเห็นสรุปว่า ผู้บัญชาการตำรวจภาค 1 ไม่มีความผิดทางวินัย เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่สมควรกล่าวหา, ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี พบมีมูลความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ กรณีไม่ตรวจสอบเนื้อหาการทำสื่อประกอบการแถลงข่าว ทำให้เกิดความผิดพลาด ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน พบความผิดวินัยไม่ร้ายแรง และประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ กรณีไม่เก็บรักษาเรือของกลาง ส่วนประเด็นการตรวจสอบอื่น ๆ ยังไม่พบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะกล่าวหาตำรวจทั้ง 4 นาย

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตามขั้นตอนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง