ช่องโหว่กฎหมาย "ปืนเถื่อน" ขายออนไลน์-ราคาถูก คดีอาชญากรรมพุ่ง

อาชญากรรม
9 ส.ค. 65
19:38
2,150
Logo Thai PBS
ช่องโหว่กฎหมาย "ปืนเถื่อน" ขายออนไลน์-ราคาถูก คดีอาชญากรรมพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืน ระบุว่าปัจจุบันปืนเถื่อนหาซื้อง่ายและราคาถูก ถูกนำมาก่ออาชญากรรมมากที่สุด เหตุกฎหมายล้าสมัยและมีช่องโหว่ แนะจัดอบรมวิธีใช้ปืนอย่างถูกต้องก่อนครอบครอง

สัปดาห์นี้มีเหตุการณ์สูญเสียจากการใช้อาวุธปืนเกิดขึ้นหลายกรณี ทั้งหมดเกิดขึ้นกับคนในครอบครัว จากเหตุทะเลาะวิวาทและความพลาดพลั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ วันนี้ (9 ส.ค.2565) นายวิทยา สุขสมโสตร ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืน กล่าวว่า ปัจจุบัน

สังคมไทยมีความเครียดจากภาวะเศรษฐกิจและสังคม ทำให้หลายคนขาดความยับยั้งชั่งใจ ขณะเดียวกัน อาวุธปืนหาง่ายมากขึ้น เพราะมีขายในโซเชียลมีเดีย

ปืนเถื่อน ราคาไม่แพง อาจรับมาจากเพื่อนบ้าน หรือจากการโจรกรรม ปืนเถื่อนจะถูกนำมาก่ออาชญากรรมมากที่สุด

นายวิทยา ระบุว่า ปืนผิดกฎหมาย หรือ ปืนเถื่อน มีการประกาศขายอย่างโจ่งครึ่มในโซเชียลมีเดีย นิยมซื้อเพราะราคาถูกกว่าปืนถูกกฎหมาย หรือ ปืนในระบบ ที่ขายในราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท และไม่ต้องตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของผู้ครอบครอง

ทั้งนี้ อาวุธปืนบางประเภท สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่าง ก็สามารถนำเข้ามาได้แล้ว เป็นเพราะกฎหมายปืน มีช่องโหว่ ล้าสมัย ไม่มีการปรับปรุง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีความพยายามปรับปรุงกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนฉบับใหม่ แต่กลับถูกตีตกในขั้นการพิจารณาของรัฐสภา

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืน เสนอว่า กฎหมายอนุญาตให้ประชาชนพกปืนเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินได้ แต่ก่อนที่จะมีอาวุธปืน ควรได้รับการฝึกอบรมการใช้ปืนที่ถูกต้อง ตั้งแต่วิธีใช้จนถึงกฎความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากขึ้น

อาวุธปืน เป็นอาวุธโดยสภาพ ผู้ที่จะครอบครองจะต้องมีคุณธรรมในใจสูงกว่าที่จะมีอาวุธอื่นอยู่ในมือ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง