"ประวิตร" ลั่น "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ ต่ออีก 2 ปี

การเมือง
10 ส.ค. 65
07:33
2,406
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ลั่น "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ ต่ออีก 2 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่า วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องเริ่มนับตั้งแต่เมื่อใด แต่กลับมีเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ระบุว่า นายกฯ จะอยู่ต่ออีก 2 ปี

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2565 ก่อนการประชุม ครม.ในช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่ตน เรื่องนี้อยู่ที่นายกฯ ถ้ายังไม่ครบ 8 ปีก็ไปต่อ แต่เมื่อครบแล้วค่อยว่ากัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกว่า จะพร้อมได้อย่างไร ยังไม่ได้คิดเลย และยืนยันว่า นายกฯ จะอยู่ต่ออีก 2 ปี

ถ้านายกฯ ยังไม่ครบ 8 ปีก็อยู่ต่อไป เมื่อครบก็ว่ากันไป ว่าจะเป็นใคร ผมจะไปพร้อมได้อย่างไร ผมยังไม่คิดเลย นายกฯ จะอยู่ต่ออีก 2 ปี 

คำว่า อยู่อีก 2 ปี หมายความว่า พล.อ.ประวิตร เชื่อว่า วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ น่าจะนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อปี 2560 ก็จะอยู่ได้ถึงปี 2568 และหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาลงสนามเลือกตั้งอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัยหลังการเลือกตั้งปี 2566 ก็จะดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 ปี คำถามสำคัญที่ตามมา คือ อีก 2 ปีที่เหลือในวาระถัดไป ใครจะมาเป็นนายกฯ หรือจะเป็น พล.อ.ประวิตร นั่งต่ออัก 2 ปี ซึ่งประเด็นนี้ เจ้าตัวตอบกับสื่อมวลชนหลังประชุม ครม.ว่า "จะอยู่ไหวหรือเปล่า จะตายก่อน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง