"ชลน่าน" ปัดเปิดดีลลับเพื่อไทยชู "ประวิตร" เป็นนายกฯ

การเมือง
10 ส.ค. 65
11:23
131
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ปัดเปิดดีลลับเพื่อไทยชู "ประวิตร" เป็นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ปัดเปิดดีลลับเพื่อไทยชู "พล.อ.ประวิตร" เป็นนายกฯ ชี้เป็นกระบวนการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย

วันนี้ ( 10 ส.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงประกาศจุดยื่นพรรคเพื่อไทยในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเฉพาะสูตรคิดคำนวณ ส.ส. ยืนยันการด้วย 100 และย้ำเจตนารมณ์ พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนร่างกฏหมายฉบับที่หารด้วย 500 โดยชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560

พร้อมอ้างอิงถึงการใช้อำนาจของบุคคลภายนอกฝ่ายบริหารมาก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้เป็นการทำลายระบบรัฐสภา จึงมีเจตนาที่จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยวิธีการทุกกลไก

ทั้งการไม่เป็นองค์ประชุม การวอล์กเอ้าต์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมที่จะเป็นมาตรการสุดท้ายในนามของฝ่ายค้านที่จะดำเนินการ ซึ่งเป็นกลไกหลายฝ่ายยอมรับในการทุกอย่างอำนาจเผด็จการ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยังกล่าวด้วยว่า กรณีการมีข้อมูลว่า พรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อล่มการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า เป็นข้อมูลที่เกินไป เชื่อว่าเป็นเจตนาที่มีการหวังผลที่จะดิสเคดิตพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางการเมืองกับตัวเอง ยังเป็นการทำลายความชอบธรรม จึงปฏิเสธกระแสข่าวนี้ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีดีลลับ จับมือพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะประเด็นการผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเป็นนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง