สภาฯล่ม "พรเพชร" เตรียมถก "ชวน" หาทางออกปม กม.ลูกเลือกตั้ง

การเมือง
10 ส.ค. 65
16:42
478
Logo Thai PBS
สภาฯล่ม  "พรเพชร" เตรียมถก "ชวน" หาทางออกปม กม.ลูกเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาล่ม ! "พรเพชร" สุดยื้อ หลังกดออดเรียกสมาชิกรัฐสภาแสดงตนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ดับฝัน หาร 500 เตรียมหารือ "ชวน" หาทางออกปมกฎหมายลูกเลือกตั้ง

วันนี้ (10 ส.ค.2565) หลังที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาใช้เวลาในการนับองค์ประชุมสมาชิกรัฐสภาแบบขานรายชื่อเป็นรายบุคคลในเวลา 13.47 น.จนกระทั่งเวลา 16.02 องค์ประชุมครบตามข้อบังคับการประชุมที่ประชุมจึงเดินหน้าลงมติในมาตราที่ 24/1

นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ในการประชุมได้กดออดเรียกสมาชิกรัฐสภาที่อยู่นอกห้องประชุมเพื่อขอให้เข้าห้องประชุมโหวตลงมติในมาตราที่ 24 / 1 

ประธานในที่ประชุม ได้รอสมาชิกแสดงตนร่วม 10 นาที ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานรัฐสภาตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งหากรอให้สมาชิกแสดงตนให้ครบอาจใช้เวลาเกิน 30 นาที

ดังนั้นหากองค์ประชุมไม่ครบก็ขอให้เลื่อนวาระการประชุมออกไปก่อน ท้ายที่สุดมีสมาชิกรัฐสภาแสดงตนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมทำให้ประธานสั่งปิดการประชุมในเวลา 16.15 น.

นายพรเพชร กล่าวภายหลังองค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า หลังจากนี้ต้องรอความชัดเจนจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า จะนัดหารือเพื่อกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาเพิ่มเติมในวันใดหรือไม่ เพราะยังมีเวลาการพิจารณาร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งได้ถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้

แต่หากจะมีการนัดประชุม ในวันที่ 15 ส.ค.ก็จะตรงกับวันนัดประชุมของวุฒิสภา ซึ่งในส่วนของวุฒิสภามีภารกิจต้องพิจารณากฎหมายอีกหลายฉบับคงไม่สามารถนัดประชุมรัฐสภาในวันดังกล่าวได้ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง