ทางการเกาหลีใต้เตรียมบังคับลงทะเบียน K-ETA ก่อนเข้า "เชจู"

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 65
06:11
500
Logo Thai PBS
ทางการเกาหลีใต้เตรียมบังคับลงทะเบียน K-ETA ก่อนเข้า "เชจู"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ย้ำนักท่องเที่ยวไทยที่มีเป้าหมายไปยัง "เกาะเชจู" ควรตรวจเอกสารให้ครบ แม้ปัจจุบันยังไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม K-ETA แต่ในอนาคตทางการเกาหลีใต้ เตรียมปรับให้ต้องมีการลงทะเบียนก่อนเดินทาง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 เพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกเอกสารเผยแพร่ "ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้" สำหรับชาวไทย โดยระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้น ผู้ถือหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดาของไทย สามารถเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา แต่ต้องดำเนินการตามแนวปฏิบัติของทางการล่วงหน้าก่อน

ทั้งการขอรับเอกสาร K-ETA ซึ่งต้องกรอกแบบฟอร์มผ่านระบบออนไลน์ และต้องรอให้ได้รับอนุมัติก่อน จึงจะเช็กอินเพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางไปเกาหลีใต้ พร้อมทั้งขอ Q-Code ทางระบบออนไลน์ ซึ่งต้องกรอกรายละเอียดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตลอดจนผลการตรวจโควิด-19

ขณะที่ในตอนหนึ่ง ยังระบุว่า คนไทยที่เดินทางไปยังเกาะเชจู แม้ว่าจะยังไม่ต้องขอรับ K-ETA ในตอนนี้ แต่ในอนาคตอันใกล้ทางการเกาหลีใต้ กำลังจะปรับให้ต้องมี K-ETA ล่วงหน้าก่อนเดินทางไปยังเกาะเชจูด้วย

สำหรับผู้ที่เดินทางไปเที่ยวเกาะเชจู โดยไม่ได้รับอนุมัติ K-ETA จะไม่สามารถเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในส่วนภาคพื้นทวีปได้ และผู้ที่เคยถูกปฏิเสธ K-ETA ในการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเกาะเชจูอีก

 

ทำไมคนไทยเลือกเข้าเกาหลีผ่านเชจู?

ล่าสุด ไทยพีบีเอส ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ กับ บยอง ชอล คิม เลขานุการเอกและกงสุล สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งระบุว่า ก่อนจะมีการปรับใช้ K-ETA เกาะเชจูถือเป็นพื้นที่พิเศษไม่ว่าจะสัญชาติไหนก็สามารถเดินทางเข้าไปโดยไม่ต้องมีวีซ่า แต่ในปัจจุบันจำนวนคนเดินทางเข้าเกาะเชจูเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่อื่นได้ เหตุการณ์ปฏิเสธการเข้าเกาะเชจูของคนไทยจำนวนมากในครั้งนี้ เกิดจากปัญหาดังกล่าวเช่นกัน

ผู้โดยสารจำนวน 697 คน เดินทางมาเกาะเชจูในวันที่ 2 ส.ค.ถึงวันที่ 5 ส.ค.ในระยะเวลา 4 วันนี้ ประมาณ 53% หรือ 367 คน คือผู้ที่ K-ETA ไม่ได้รับการอนุมัติ อีกทั้งในจำนวนผู้ที่ได้รับการอนุมัติเดินทางเข้าประเทศจำนวน 280 คน 20% หรือประมาณ 55 คน ไม่ได้เดินทางกลับในวันที่กำหนด เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นทางรัฐบาลเกาหลีจึงกำลังพิจารณาการขอ K-ETA เดินทางเข้าเกาะเชจู

คนไทยหนีกรุ๊ปทัวร์ "เชจู" อีก 55 คน

แม้ว่าที่ผ่านมา ตม.เกาหลีใต้จะเข้มงวดในการคัดกรองคนไทยเข้าประเทศมากขึ้น จนแทบจะปฏิเสธผู้เดินทางเข้าประเทศกว่าครึ่งต่อครึ่งแล้ว แต่ก็ยังพบว่า มีกลุ่มคนไทยบางส่วนที่ได้เข้าประเทศ มีพฤติกรรมที่อาจลักลอบเข้าไปทำงาน เนื่องจากไม่สามารถตามหาตัวได้

ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย 280 คนที่เดินทางผ่านสนามบินบนเกาะเชจู หายตัวไปจากกรุ๊ปทัวร์ถึง 55 คน

จากจำนวนคนไทย 697 คน ที่เดินทางมายังสนามบินเชจู ด้วยเที่ยวบินตรงของสายการบินเชจูแอร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองและส่งกลับไทย 417 คน

ในจำนวนที่เหลืออีก 280 คนนั้น แจ้งโปรแกรมการท่องเที่ยวไว้ 3 วัน แต่ล่าสุดพบว่า มี 55 คน ที่แยกตัวออกจากกลุ่มทัวร์และหายตัวไป โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกล่าวว่า กำลังพยายามตามหาว่าหายไปไหน

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากเลือกที่จะเดินทางเข้าเกาหลีใต้ผ่านสนามบินที่เกาะเชจู เนื่องจากมีประวัติถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสนามบินอื่น โดยเฉพาะสนามบินอินชอนที่กรุงโซล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง