"สตูล" ลุ้นใบเขียวต่อ ประเมินอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโกรอบใหม่

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 65
09:01
377
Logo Thai PBS
"สตูล" ลุ้นใบเขียวต่อ ประเมินอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโกรอบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลกสตูล เผย "สตูล" เตรียมลุ้นใบเขียว หลังประเมินอุทยานธรณีโลกรอบใหม่ มั่นใจทำตามเกณฑ์และข้อแนะนำตอบโจทย์ยูเนสโก คาดรู้ผลไม่เป็นทางการเดือน ก.ย.นี้

นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลกสตูล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. – 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนจากยูเนสโก ได้เดินทางมา จ.สตูล เพื่อประเมินอุทยานธรณีโลกสตูล นับเป็นการประเมินซ้ำ เพื่อขอต่ออายุการเป็นอุทยานธรณีโลก หลังประเทศไทยได้รับใบเขียว จากการประเมินในรอบแรก

อย่างไรก็ตาม หลังการประเมินในครั้งนั้น ยูเนสโกได้มีข้อคิดเห็น 8 ข้อ เป็นโจทย์ให้แก่คณะทำงานอุทยานธรณีโลกสตูลได้ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น อย่างผลกระทบชายฝั่งที่เขตข้ามกาลเวลา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เนื่องจากถูกคลื่นหรือลมซัดจนทำให้โครงสร้างคอนกรีตเกิดสนิม และผุพัง ซึ่งทางจังหวัดสตูลได้อนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการใหม่ โดยมีการวิจัยทางธรณีฟิสิกส์เกี่ยวกับผลกระทบชายฝั่งมาร่วมในการแก้ไข ออกแบบก่อสร้างด้วย


นอกจากนี้ ยังมีข้อคอมเมนต์เกี่ยวกับ แหล่งอนุรักษ์ฟอสซิลเขาน้อย ซึ่งเป็นแหล่งลำดับชั้นหินที่มีความสำคัญมาก ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประกาศเขตตาม พ.ร.บ.การคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์แล้ว นับว่าเป็นการตอบอีกโจทย์ของยูเนสโกได้

ในส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการขยายเครือข่ายวิสาหกิจปันหยาบาติก และทุ่งหว้าสเตโกดอน ไปยังชุมชนอื่นนั้น จากปันหยาบาติกคอนเซปต์ คือ เขียนลายฟอสซิล ย้อมสีดิน ก็ได้มีการขยายมายังวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวท่าอ้อยเทศบาลตำบลทุ่งหว้า เป็นผ้ามัดย้อมที่มาจากสีของทรัพยากรชายฝั่งทะเลมาย้อมอย่างสีตะบูน หรือสีโกงกาง นับเป็นการคอนเซปต์เดียวกัน แต่มีเอกลักษณ์และจุดขายที่แตกต่างกัน

รอบแรกเราผ่านด้วยคะแนน 7 ต่อ 2 เสียง การประเมินซ้ำรอบนี้ก็มีความมั่นใจอยู่มาก เพราะเราทำตามข้อคอมเมนต์ที่ยูเนสโกให้มาทั้ง 8 ข้ออย่างตอบโจทย์ และทำตามแบบฟอร์มต่าง ๆ อย่างเต็มที่

ขณะที่ นางกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ระบุว่า สวทช.ได้สนับสนุนนักวิจัยเนคเทคมาร่วมวิจัยเพื่อเก็บข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้เกิดฐานข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ผ่านแพลตฟอร์ม "นวนุรักษ์" ให้ลูกหลานในรุ่นต่อไปได้เรียนรู้ เข้าใจ และหวงแหนมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมในชุมชนของตัวเองต่อไป 

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลกสตูล ระบุว่า ผลการประเมินอย่างไม่เป็นทางการอาจจะออกมาให้ได้ทราบก่อนในช่วงเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 4-11 ก.ย.2565 ที่ จ.สตูล ก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน เม.ย.2566 ต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง