สธ.ย้ำซื้อยาต้านโควิด-19 ต้องมีใบสั่งแพทย์

สังคม
11 ส.ค. 65
11:52
3,771
Logo Thai PBS
สธ.ย้ำซื้อยาต้านโควิด-19 ต้องมีใบสั่งแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุขจะปรับแนวทางรักษาโควิด-19 ให้สอดรับกับสถานการณ์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.จะยกเลิก Hospitel และ Hotel Isolation ส่วนการซื้อยาต้านไวรัสต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 ศ.นพ.อุดม คชินทร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการปลดล็อกให้จำหน่ายยารักษาโควิด-19 ว่า วันที่ 1 ก.ย. จะให้โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนจัดหายาต้านไวรัสได้เอง หากเป็นการจ่ายตามแนวทางเวชปฏิบัติ เบิกค่ารักษาพยาบาลได้เหมือนโรคทั่วไป รัฐบาลยังดูแลค่าใช้จ่าย พร้อมย้ำว่าการใช้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ต้องเป็นการสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น

และเมื่อมีการประกาศให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ในวันที่ 1 ต.ค. เหมือนโรคระบาดทั่วไปแล้ว ยาควรไปถึงร้านขายยาด้วย ดังนั้นต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศให้ซื้อยาได้ก่อน เบื้องต้นยังขอคุมว่าไปถึงร้านขายยาที่จำหน่ายได้ แต่ขอให้มีใบสั่งแพทย์ ซึ่งจะทำให้การควบคุมยาง่ายขึ้น เนื่องจากไม่อยากให้เกิดการใช้ในทางที่ผิด

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า อย.อยู่ระหว่างพิจารณาอนุญาต และเตรียมระบบให้ร้านขายยาจ่ายยาต้านไวรัสได้ตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น เพราะยังเป็นยาควบคุมพิเศษ เมื่อจ่ายยาแล้วต้องรายงานในระบบการใช้ยา และประชาชนจะซื้อยาต้านไวรัสต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า เมื่อสถานการณ์โควิด-19 พ้นจากการระบาดใหญ่ ขณะนี้จึงมีการพิจารณายกเลิกระบบ Hospitel และ Hotel Isolation เบื้องต้นคาดว่าจะยกเลิกในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการและเสนอต่อ รมว.สาธารณสุข เพื่อออกประกาศกระทรวง คาดว่าไม่กระทบต่อผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จีนพบผู้ติดเชื้อ "เลย์วี" ไวรัสชนิดใหม่ติดจากสัตว์สู่คน 35 คน

หมอแล็บแพนด้าเตือน อย่ากิน! "ไข่พยาธิ" ลดความอ้วน เสี่ยงตาย

"ผิวหนังแท้" อะไหล่จริง ฟื้นผู้ป่วยไฟไหม้ MOUNTAIN B

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง