"ชวน" สั่งประชุมร่วมรัฐสภา 15 ส.ค.นี้ ถกกฎหมายลูกเลือกตั้งอีกรอบ

การเมือง
11 ส.ค. 65
11:54
353
Logo Thai PBS
"ชวน" สั่งประชุมร่วมรัฐสภา 15 ส.ค.นี้  ถกกฎหมายลูกเลือกตั้งอีกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" สั่งประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.อีกครั้ง หากสภายังล่ม สมาชิกต้องรับผิดชอบและตอบสังคมให้ได้

วันนี้ (11 ส.ค.2565) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (พ.ร.ป.)

โดยยอมรับว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กังวลเรื่องกระแสข่าวองค์ประชุมไม่ครบตั้งแต่คืนวันที่ 9 ส.ค.เพราะไม่อยากให้รัฐสภาถูกครหาว่า ไม่ทำหน้าที่ จึงได้โทรศัพท์หาหลายฝ่าย ให้เข้ามาประชุม เพื่อให้ครบองค์ประชุม จนเป็นที่มาขององค์ประชุมครบในตอนต้นและพิจารณาผ่านร่างกฎหมายแรก จนพิจารณาต่อเนื่องมาในร่างกฎหมายลูกแต่สุดท้ายองค์ประชุมก็ไม่ครบ

ทั้งนี้ หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค. ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ให้กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีที่เสนอมาคือสูตรหาร 100 แต่ประธานรัฐสภาพูดเสมอว่า รัฐสภารับใช้พี่น้องประชาชน

จึงได้มีคำสั่งนัดประชุมร่วมหลักการของรัฐสภาอีกครั้ง ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาพยายามพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ

ส่วนองค์ประชุมนั้นให้เป็นเรื่องขององค์ประชุม หากไม่ครบองค์ประชุมสมาชิกก็ต้องรับผิดชอบในการกระทำและตอบคำถามสังคมให้ได้

แต่ในส่วนของรัฐสภาก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยจะออกหนังสือเชิญประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน ซึ่งในเวลา 12.30 น.ของวันนี้ จะเชิญวิปทั้ง 3 ฝ่ายมาพูดคุยกับกรอบการพิจารณาต่อไป ส่วนการประชุมวุฒิสภาก็จำเป็นจะต้องงดไปก่อนโดยปริยาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง