รอผลชันสูตร "เจ้าขุน" ลูกยีราฟสถานีสัตว์ป่าเขาสนตายกะทันหัน

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 65
14:37
259
Logo Thai PBS
รอผลชันสูตร "เจ้าขุน" ลูกยีราฟสถานีสัตว์ป่าเขาสนตายกะทันหัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ขอโทษปมลูกยีราฟ "เจ้าขุน" อายุ 4 ปีตายกะทันหัน เบื้องต้นพบเศษอาหารในปอด หลอดลม และหัวใจมีลิ่มเลือด แต่ยังไม่ชัดสาเหตุตาย รอผลตรวจโรคจากชิ้นเนื้อ อวัยวะ สารคัดหลั่งคาด 1 สัปดาห์ได้ข้อสรุป

วันนี้ (11 ส.ค.2565) เฟชบุ๊กสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์แจ้งข่าวเศร้า "เจ้าขุน" ยีราฟในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ได้ตายลงเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา 

ข้อมูลระบุว่า จากสภาพอากาศที่ฝนติดต่อกันหลายวัน เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา​ ได้รับรายงานจากผู้ดูแลขุนว่ามีอาการยืนซึม ไม่ยอมกินอาหารเลย และลงนอนมากกว่าปกติ จากการตรวจสอบไม่พบการถ่ายเหลว ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของขุน จึงได้ประสานสัตวแพทย์เพื่อรักษา

ทางสัตวแพทย์ ได้ประสานไปต่อยังสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษา และมีกำหนดเข้ามารักษาภายในเช้าวันที่ 10 ส.ค.​และในช่วงเย็นที่ เริ่มพบว่าเจ้าขุน จะมีไข้ และนอนหูตกอยู่ จึงได้ตะโกนเรียกชื่อขุนไป เพื่อดูการตอบสนอง

แต่เจ้าขุนไม่ได้ตอบสนองแต่อย่างไร แต่ยังสามารถลุกเดินได้บ้าง ซึ่งถ้าอาการแย่มาก ยีราฟจะไม่ลุกขึ้นเลย​ กระทั่งเวลา 05.00 น.ของวันที่ 10 ส.ค.เจ้าขุนได้จากเราไป เหลือแต่คำถามในหัวใจ

เราพลาดอะไรไป เราทำดีพอหรือยัง หรือติดโควิดจากเรา ทำไมดูแลไม่ได้ ยีราฟแค่ตัวเดียวทำไม ทิ้งแต่ความรู้สึกผิด ท้อแท้ และเสียใจ ทั้งของแอดมิน และของเจ้าหน้าที่ทั้งสถานีฯ

นอกจากนี้ ยังขอโทษที่ไม่สามารถรักษาชีวิตของเจ้าขุนได้นานมากไปกว่านี้  พร้อมระบุว่าตลอดชีวิตของขุนได้สร้างกุศล มอบรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ร้องไห้ สร้างความสุขให้แก่เด็กมาโดยตลอด   

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี

รอผลชันสูตรสาเหตุ "เจ้าขุน" ลูกยีราฟตาย

นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เจ้าขุน เป็นลูกยีราฟอายุ 4 ปี เป็นสัตว์ป่ากรณีแก้ไขปัญหาจากศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากความหนาแน่นของสัตว์ป่าในพื้นที่ และเกิดการทะเลาะกันในกลุ่มยีราฟที่มีหลายตัว จึงย้ายออกมาดูแลที่สถานีฯเขาสน ช่วงเม.ย.ที่ผ่านมา โดยย้ายมาพร้อมกับลูกยีราฟอีก 1 ตัวชื่อ เจ้าหมื่น

หลังจากนำมาดูแลพบว่าเจ้าขุน มีปัญหาเรื่องฟันโยก ทำให้มีน้ำลายไหลตลอดตลอดเวลา การเคี้ยวอาหารไม่ดี แต่ตั้งแต่มาอยู่จนถึงวันที่ 8 ไม่มีอาการบ่งชี้ใด กระทั่งช่วง 2 วันในพื้นที่มีฝนตกหนักด้วย 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีเศษอาหารจำนวนหนึ่งในปอด และหลอดลม และหัวใจมีลิ่มเลือด ส่วนสาเหตุตายที่ชัดเจน ยังต้องรอผลตรวจจากกรมปศุสัตว์ มีการส่งชิ้นเนื้อ อวัยวะ สารคัดหลั่งไปตรวจทั้งหมดคาดว่าจะออกใน 1 สัปดาห์ รวมทั้งหาเชื้อโควิดด้วย

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่เจ้าขุน จะติดโควิด-19 หรือไม่ นายภาคภูมิ กล่าวว่า จากการพูดคุบกับสัตวแพทย์ เบื้องต้นเชื่อว่าไม่มีโอกาสที่เจ้าขุน จะติดโควิด ซึ่งแม้ว่าจะเปิดให้มีคนเข้ามาท่องเที่ยว และดูให้อาหารเจ้าขุนก็ตาม ทั้งนี้ต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง