สบน.จัดสรรพันธบัตร "ออมเพิ่มสุข" รอบพิเศษแบบ Small lot first

เศรษฐกิจ
11 ส.ค. 65
15:04
1,123
Logo Thai PBS
สบน.จัดสรรพันธบัตร "ออมเพิ่มสุข" รอบพิเศษแบบ Small lot first
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังปรับระบบจัดสรรพันธบัตรออมทรัพย์ แบบ Small lot first เป็นครั้งแรก หลังเปิดจำหน่ายรอบพิเศษ วงเงิน 21,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายจากระบบขัดข้อง

กรณีปัญหาระบบจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ ในรอบจำหน่ายผ่านธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (11 ส.ค.2565) นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ประชาชนสนใจซื้อพันธบัตรรอบดังกล่าวจำนวนมาก จึงพยายามส่งคำสั่งซื้อหลายครั้ง จนปริมาณธุรกรรมรวมสูงถึง 200,000 ล้านบาท

สบน.จึงปิดระบบชั่วคราว เพื่อสะสางคำสั่งซื้อจากธนาคารพาณิชย์ไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งผลให้ผู้ซื้อบางส่วนเกิดความไม่พอใจและยกเลิกคำสั่งซื้อ จึงเหลือวงเงินจัดสรรพันธบัตรมากกว่า 2,300 ล้านบาท

สบน. จึงเปิดจำหน่ายพันธบัตรรุ่นออมเพิ่มสุข รอบพิเศษ เฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับจัดสรรพันธบัตรในเดือน มิ.ย. ผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง แต่ปรับระบบการจัดสรรใหม่ จากเดิมระบบของแบงก์ชาติจะตัดเงินในบัญชีตามยอดคำสั่งซื้อทั้งหมด เปลี่ยนเป็นจัดสรรให้รายย่อยก่อน หรือ Small lot first

ระบบจะจัดสรรให้รอบละ 1,000 บาทไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบวงเงินที่ต้องการซื้อ เพื่อลดความเสี่ยงเกิดปัญหาระบบขัดข้อง และแก้ข้อครหาว่าระบบการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลเอื้อผู้ลงทุนรายใหญ่ ส่งผลให้ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับพันธบัตรตามวงเงินที่ต้องการทุกคน เพื่อกระจายพันธบัตรให้ถึงผู้ลงทุนรายย่อยมากที่สุด

ผอ.สำนักบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวอีกว่า การจำหน่ายพันธบัตรรอบพิเศษ จะจำกัดจำหน่ายให้กับผู้ลงทุนรอบก่อนที่ไม่ได้รับการจัดสรรเท่านั้น ขั้นต่ำ 1,000 บาท แต่ไม่เกินคนละ 2 ล้านบาท รวมทุกธนาคาร หากได้รับจัดสรรไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการ ระบบจะคืนเงินเข้าบัญชีโดยตรง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดำเนินการจองซื้อผ่านสาขาธนาคารตัวแทนจำหน่าย และโมบายแอปพลิเคชันของธนาคารทั้ง 4 แห่ง ระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.2565 โดยพันธบัตรที่จะเปิดจำหน่ายแบ่งเป็น รุ่นอายุ 5 ปี จ่ายดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ในอัตราร้อยละ 2.9 ต่อปี และรุ่นอายุ 10 ปี ร้อยละ 3.60 ต่อปี เท่ากับโครงการเดิม วงเงินรวม 21,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

มีผลทันที! กนง.มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75% ต่อปี

หมดแล้ว "สลากดิจิทัลงวด 16 ส.ค." เล็งเพิ่มสัญลักษณ์ร้านค้าผู้พิการ

ครม.เคาะดันอีอีซีเป็นเขตการค้าเสรี ปลอดภาษีอากร-สรรพสามิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง