ผู้ผลิตซีรีส์ดังชี้แจงดรามา #รรผขี้ก็อป ปมใช้โลโก้ไม่ขออนุญาต

สังคม
12 ส.ค. 65
06:39
758
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตซีรีส์ดังชี้แจงดรามา #รรผขี้ก็อป ปมใช้โลโก้ไม่ขออนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตซีรีส์ผีเรื่องใหม่ ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการนำโลโก้ของนักวาดไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน ทำให้แฮชแท็ก #รรผขี้ก็อป ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย 2 วันต่อเนื่อง

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์จนแฮชแท็ก #รรผขี้ก็อป ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย 2 วันต่อเนื่อง หลังมีซีรีส์ผีเรื่องใหม่ เริ่มฉายให้ได้รับชมในแอปพลิเคชันชื่อดัง แต่ผู้ชมพบว่า หนึ่งในยูนิฟอร์มของตัวละครมีโลโก้ชุดนักเรียน ซึ่งเป็นโลโก้ที่ออกแบบโดยหนึ่งในนักวาด ของ BL HIHG SCHOOL Community ซึ่งเป็นกลุ่มนักวาดและนักเขียนที่เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานร่วมกันมานานหลายปี

หลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการนำโลโก้ดังกล่าวไปใช้ในซีรีส์ ก็ได้มีการโพสต์ภาพเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของผู้ออกแบบ และคนใกล้ชิดรวมถึงคนที่เป็นส่วนหนึ่งของ BL HIHG SCHOOL Community ซึ่งพบว่า ทางทีมงานไม่ได้มีการขออนุญาตก่อนนำไปใช้จึงทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความเคารพในผลงานศิลปะ และประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์

ล่าสุด บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า บริษัท ในฐานะผู้ผลิตซีรีส์ School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ได้ตรวจสอบกับผู้รับจ้างออกแบบชุดยูนิฟอร์มของตัวละครชื่อ จินนี่ ในตอน แรงสาปแช่งแล้ว

 
ทั้งนี้ ปรากฏว่า มีโลโก้ที่เป็นประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ในชุดยูนิฟอร์มจริง โดยบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้แจ้งให้ผู้รับจ้างออกแบบยูนิฟอร์มชี้แจงและติดต่อไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์โลโก้ทันที ซึ่งทางผู้ประสานงานได้แจ้งเจ้าของสิทธิ์ว่าผู้รับจ้างออกแบบชุดยูนิฟอร์มยินดีรับผิดชอบและเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์โลโก้ เพื่อหาข้อยุติ รวมถึงยินดีที่จะชำระค่าลิขสิทธิ์ไปยังเจ้าของสิทธิ์ตามที่ได้ตกลงกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง