เอาผิดเจ้าของเรือ-ชาวต่างชาติ #ฝรั่งจับปลานกแก้ว

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 65
14:21
595
Logo Thai PBS
เอาผิดเจ้าของเรือ-ชาวต่างชาติ #ฝรั่งจับปลานกแก้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ข้ามคืน #ฝรั่งจับปลานกแก้ว ตามตัวเจ้าของเรือ-คนเรือ" เอวาริน" อยู่ระหว่างการสอบปากคำ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ถือปลานกแก้ว ในเกาะพีพีเล พบข้อมูลเช็กเอ้าท์ออกจากพี่พัก 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เร่งประสานตม.-ตร.ท่องเที่ยวตามตัว ส่อโดนหลายข้อหา

กรณีคลิปชาวต่างชาติล่าปลานกแก้ว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณในวงกว้าง วันนี้ (12 ส.ค.2565) ในโลกออนไลน์แฮชแท็กคำว่า ฝรั่งจับปลานกแก้ว ยังติดคำค้นยอดนิยมอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ข้ามวัน

ตามหาบุคคลคนนี้ให้เจอโดยเร็วที่สุด เพื่อที่เขาจะไม่ทำความเสียหายให้กับทรัพยากรของประเทศไทยไปมากกว่านี้ ถ้าจับได้ต้องเนรเทศสถานเดียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประกาศกร้าว พร้อมกับสั่งการให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบประเด็นนี้โดยด่วน

เนื่องจากพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวดังกล่าวจับนั้นอยู่ในเกาะพีพเล เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งมีความผิดทางกฎหมาย และการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศท้องทะเลของไทยเป็นอย่างมาก

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรมอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เกาะพีพี จ.กระบี่แล้ว เพื่อให้ติดตามตัวเจ้าของเรือชื่อเอวาริน คนเรือ ซึ่งได้เข้ามาแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่อยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ถือปลานกแก้ว ซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เพราะการจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานฯ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ ขณะนี้ทราบมาว่านักท่องเที่ยว คนนี้เช็กเอ๊าท์ออกจากทีพักตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา และยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว เบื้องต้นอาจจะประสานกับตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้ติดตามนักท่องเที่ยวคนนี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม ตามหาชาวต่างชาติลอบจับ "ปลานกแก้ว" เกาะพีพีเล

 

นอกจากนี้ปลานกแก้ว ถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศในแนวปะการัง และนับวันจะลดปริมาณลงแล้วด้วย หากใครทราบเบาะแส ให้แจ้งมาที่ อช.หาดนพรัตน์ธาราฯ ได้ทันที สำหรับกรณีที่เป็นประเด็นในโซเชียล การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ดังนี้

  • มาตรา 19 (2) ฐานเก็บหานำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • มาตรา 19 (3) ฐานล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • มาตรา 19 (7) ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • มาตรา 20 ฐานบุคคล ซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด
  • มาตรา 40 ผู้ใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการไม่ว่าจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ ผู้นั้นต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น

สำหรับปลานกแก้ว  เป็นปลาทะเลขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีเกล็ดขนาดใหญ่ จะงอยมีปากยืดหดได้ ปากคล้ายนกแก้ว (เป็นที่มาของชื่อปลานกแก้ว) เนื่องจากปลานกแก้วมีรูปร่าง ลักษณะและสีสันสวยงาม จึงมีผู้นิยมจับมาดูเล่นและนำมาเป็นอาหาร ทำให้ประชากรปลานกแก้วลดลง ส่งผลกระทบระบบนิเวศโดยรวมของทะเลบริเวณนั้นก็จะเสียสมดุลไปอย่างมาก ปะการังตายมากขึ้น ฟื้นตัวช้า และเมื่อเกิดการฟอกสีเนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก็จะฟื้นตัวยากหรือตายไปอย่างถาวร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง