ตร.จับกุมผู้ต้องสงสัย ทำร้าย "นักเขียนอินเดีย" กลางเวทีบรรยาย

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 65
11:29
282
Logo Thai PBS
ตร.จับกุมผู้ต้องสงสัย ทำร้าย "นักเขียนอินเดีย" กลางเวทีบรรยาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุทำร้ายนักเขียนชื่อดังเชื้อสายอินเดีย กลางเวทีการบรรยายที่รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ หลังนักเขียนคนนี้เคยออกหนังสือที่มีเนื้อหาที่สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวมุสลิมบางส่วน มีเสียงวิจารณ์จากทั่วโลกว่าเป็นเหตุการณ์โจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง

วันนี้ (13 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพ ขณะที่ "ซัลมาน รัชดี" นักเขียนชื่อดัง ถูกทำร้ายกลางเวทีของสถาบันแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์กเอาไว้ได้ ขณะจะขึ้นบรรยาย ท่ามกลางสายตาของผู้ชมกว่า 2,500 คน จนเกิดเหตุชุลมุน หลายคนพยายามเข้าช่วยเหลือนักเขียนคนดังกล่าว

 

ตำรวจรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยวัย 24 ปี วิ่งขึ้นไปบนเวที ทำร้ายนักเขียนคนดังกล่าว โดยแทงที่คอและลำตัว อย่างน้อยจุดละ 1 แผล ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมตัวไว้ได้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจในการก่อเหตุ หรือการตั้งข้อหาใด ๆ จากเจ้าหน้าที่

 

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ นำตัว "รัชดี" ส่งโรงพยาบาล ภายหลังมีรายงานว่า เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดนานหลายชั่วโมง และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงไม่สามารถพูดได้

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากแวดวงนักเขียนและนักการเมืองทั่วโลกว่า เป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังจาก "ซัลมาน รัชดี" นักเขียนเชื้อสายอินเดีย ต้องใช้ชีวิตอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ นานถึง 9 ปี หลังจากผลงานเล่มหนึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 1988 สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวมุสลิมบางส่วน ซึ่งมองว่ามีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดา

 

และอดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เคยเรียกร้องให้สังหารเขา โดยตั้งค่าหัวสูงถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อกว่า 30 ปีก่อน ทั้งนี้ หนังสือเล่มดังกล่าว ยังถูกสั่งห้ามตีพิมพ์ในหลายประเทศ

ที่มา :Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

"เกาหลีใต้" อภัยโทษ "ลี แจ-ยอง" ทายาทซัมซุงช่วยเศรษฐกิจ

คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง