"เกาหลีเหนือ" ยกเลิกสวมหน้ากาก ป้องกันโควิด-19

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 65
15:23
411
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยกเลิกสวมหน้ากาก ป้องกันโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากาก หลังจากกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดระดับสูงสุด พร้อมประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 สามเดือน หลังจากพบการระบาดครั้งแรกในประเทศ

วันนี้ (13 ส.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีเหนือ สั่งยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 และมาตรการเว้นระยะห่าง ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจาก คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 แต่ยังคงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังการแพร่ระบาดต่อไป 

 

โดยผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งลดระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากระดับสูงสุดเป็นระดับปกติ หลังบังคับใช้ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการบังคับสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และมาตรการป้องกันอื่น ๆ เช่น การจำกัดเวลาการให้บริการของธุกิจร้านค้าและสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยกเว้นพื้นที่บริเวณชายแดน

ขณะที่ยังคงแนะนำ ให้ผู้ที่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจสวมหน้ากากอนามัย และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังวัตถุแปลกปลอม ที่อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ

ก่อนหน้านี้ คิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวโทษกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ ที่มักปล่อยบอลลูนพร้อมใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อ รวมทั้งสิ่งของอื่น ๆ เข้ามาในฝั่งเกาหลีเหนือว่า เป็นผู้แพร่เชื้อโควิด-19 เข้าไปในเกาหลีเหนือผ่านสิ่งของต่าง ๆ เหล่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือไม่เคยเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แต่รายงานตัวเลขผู้ที่มีอาการไข้ในแต่ละวันแทน ซึ่งปัจจุบันตัวเลขผู้มีอาการไข้สะสมอยู่ที่ 4,770,000 คน และไม่พบผู้มีอาการดังกล่าว ตั้งแต่สิ้นเดือนที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

"เกาหลีใต้" อภัยโทษ "ลี แจ-ยอง" ทายาทซัมซุงช่วยเศรษฐกิจ

กรุงโซลสั่งห้ามใช้บ้านกึ่งใต้ดิน "พันจีฮา" หลังน้ำท่วมทำเสียชีวิต 3 คน

คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง