ชลประทานเฝ้าระวัง "แม่น้ำปิง" เร่งระบายน้ำกันน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่

ภูมิภาค
13 ส.ค. 65
15:42
527
Logo Thai PBS
ชลประทานเฝ้าระวัง "แม่น้ำปิง" เร่งระบายน้ำกันน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชลประทานเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง เร่งเปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล เตรียมพร้อมรับน้ำที่จะไหลมาสมทบ ป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่

วันนี้ (13 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการชลประทานเชียงใหม่ เร่งเปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับน้ำที่ไหลมาจาก อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำมาสมทบที่เมืองเชียงใหม่ช่วงเย็นวันนี้ (13 ส.ค.) เพื่อป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณน้ำในเขตเมืองจะยังไม่ล้นตลิ่ง หากไม่มีน้ำเพิ่มมากขึ้นทางตอนเหนือ หรือเกิดน้ำป่าเพิ่มเติมเข้ามา โดยชลประทานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ เดินทางมาดูระดับน้ำในแม่น้ำปิง บริเวณสะพานนวรัฐ เนื่องจากกังวลว่าน้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน

เมื่อเวลาประมาณ 13.40 น. ระดับน้ำปิงที่จุด P1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ระดับ 2.70 เมตร ยังอยู่ในระดับปลอดภัย และหากระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 3.70 เมตร จะท่วมพื้นที่ชุมชนป่าพร้าวนอก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำสุดของเมืองเชียงใหม่

น้ำท่วม "ฝาง" เดือดร้อน 5,000 ครัวเรือน

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักใน จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นการเกษตร 6 ตำบลใน อ.ฝาง ประกอบด้วย ต.ม่อนปิ่น, ต.โป่งน้ำร้อน, ต.สันทราย, ต.แม่งอน, ต.แม่ข่า และ ต.เวียง จากการสำรวจเบื้องต้น มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 5,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายมากกว่า 5,000 ไร่

นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอฝาง สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือประชาชน พร้อมวางแผนแก้ปัญหาในระยะยาว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แม่น้ำสายล้นพนังกั้นท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจแม่สาย-เร่งอพยพคน

"พนังเขื่อนดินแตกในเมียนมา" นายอำเภอระบุสาเหตุน้ำท่วมแม่สาย

ฝนตกข้ามคืน "ชาวภูซาง" เจอน้ำป่าหลากท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง