"เพื่อไทย" ประกาศไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภา 15 ส.ค.

การเมือง
13 ส.ค. 65
18:22
527
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ประกาศไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภา 15 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ในวันจันทร์นี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับร่างฯ ที่กำหนดวิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ "หารด้วย 500"

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ออกระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้ แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ยืนหยัดในหลักการ ไม่เห็นด้วยกับร่างฯ ที่กำหนดให้วิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 เพราะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะตีตก ผลสุดท้ายจะไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้ง หากยุบสภา

ถ้าพิจารณากฎหมายไม่แล้วสร็จภายใน 180 วัน ให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่างฯ ที่เคยรับหลักการไว้ และใช้สูตรหารด้วย 100 ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยับยั้งสูตรหาร 500 ด้วยการไม่เป็นองค์ประชุมให้

ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคจะเข้าร่วมประชุม แต่ไม่ยืนยันว่าองค์ประชุมจะครบ และร่างกฎหมายจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ แต่พรรคจะโหวต "งดออกเสียง" และเชื่อว่าต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

ฝ่ายค้านหารือข้อสรุปยื่นตีความ 8 ปีวาระนายกฯ

นอกจากการประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ พรรคฝ่ายค้านยังนัดประชุมสรุปคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความ "วาระ 8 ปี" ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยว่า จะหารือเรื่องขั้นตอน ช่องทางยื่น และคำร้องขอให้ตีความร่วมกัน และอาจจะยื่นตรง กกต.เพื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง และชัดเจน โดยฝ่ายค้านให้น้ำหนักไปที่การตีความวาระดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2557

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน" สั่งประชุมร่วมรัฐสภา 15 ส.ค.นี้ ถกกฎหมายลูกเลือกตั้งอีกรอบ

"สมชัย" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "ส.ส.-ชวน-พรเพชร" จงใจทำสภาล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง