ไฟไหม้โบสถ์ "อาบู ซิฟิน" ในอียิปต์ คร่าชีวิตมากกว่า 40 คน

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 65
06:56
542
Logo Thai PBS
ไฟไหม้โบสถ์ "อาบู ซิฟิน" ในอียิปต์ คร่าชีวิตมากกว่า 40 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงในโบสถ์ที่อียิปต์ และตลาดในอาร์เมเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 40 คน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเพลิงไหม้โบสถ์คริสต์คอปติก "อาบู ซิฟิน" ในเมืองกีซ่า ประเทศอียิปต์ เวลาประมาณ 09.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ช่วงที่เกิดเพลิงไหม้มีประชาชนอยู่ในโบสถ์ประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่รวมตัวอยู่บนชั้น 3 และชั้น 4 ของอาคาร

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว คนที่อยู่ด้านบนพยายามวิ่งลงมาที่ประตูทางออกชั้นล่าง ทำให้เกิดการเหยียบและผลักกันจนมีคนตกบันได โดยโบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน ทางเข้าเป็นถนนแคบๆ ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงจุดเกิดเหตุด้วยความยากลำบาก

กระทรวงสาธารณสุขและโบสถ์คริสต์คอปติกของอียิปต์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ 41 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 18 คนเป็นเด็กอายุ 3-16 ปี และมีผู้บาดเจ็บอีก 14 คน

ด้านกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าต้นเพลิงเกิดจากเครื่องปรับอากาศบนชั้น 2 ของโบสถ์ ที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ล่าสุดร่างของผู้เสียชีวิตบางส่วนถูกนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

ไฟไหม้ตลาดในอาร์เมเนีย เสียชีวิต 3 คน

ส่วนที่ประเทศอาร์เมเนีย เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดในกรุงเรเยวาน ซึ่งเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมจากประชาชน โดยในช่วงที่เกิดเหตุมีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

ประชาชนที่มุงดูเหตุเพลิงไหม้ตลาดต่างพากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอด หลังอาคารเกิดระเบิด ส่งผลให้กลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นเหนือท้องฟ้า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 200 คนเข้าควบคุมเพลิง ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอาคารที่เกิดระเบิดเป็นสถานที่เก็บพลุดอกไม้

ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้และอาคารถล่มเพิ่มเป็น 3 คน บาดเจ็บมากกว่า 60 คน หน่วยกู้ภัยและประชาชนเร่งค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีกี่คน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กราดยิงรถบัสในเยรูซาเลม อิสราเอล เจ็บ 8 คน

สหรัฐฯ ค้นบ้านผู้ต้องสงสัย-เร่งสอบเหตุทำร้ายนักเขียน

โปแลนด์-เยอรมนี เร่งหาสาเหตุปลาตายเกลื่อนแม่น้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง