ป.ป.ส.เตรียมส่งยาบ้า 13 ตันให้ อย.เผาทำลาย 30 ส.ค.นี้

อาชญากรรม
15 ส.ค. 65
11:08
338
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.เตรียมส่งยาบ้า 13 ตันให้ อย.เผาทำลาย 30 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส.เปิดห้องนิรภัยขนยาบ้ากว่า 13 ตัน นำส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมเผาทำลายในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ระบุคุมเข้มทุกขั้นตอนสกัดนำไปหาประโยชน์ พร้อมระบุกฎหมายใหม่เผาทำลายยาเสพติดทันทีไม่ต้องรอคดีจบ

วันนี้ (15 ส.ค.2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมสังเกตการณ์การเปิดห้องนิรภัย ที่สำนักงานป.ป.ส.ทุ่งสองห้อง เพื่อเตรียมขนยาบ้าของกลางที่ถูกบรรจุใส่ในกระสอบ และถุงผ้า น้ำหนัก 4,542.82 กิโลกรัม หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ขนไปแล้วจำนวน 3,846 กิโลกรัม และจะขนอีกครั้งในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จำนวนอีก 5,476 กิโลกรัม รวมของที่จะนำไปเผาทำลายกว่า 13,865 กิโลกรัมหรือ 13 ตัน

ยาบ้าล็อตนี้เป็นของกลางที่ตรวจยึดได้ จากคดียาเสพติดตั้งแต่ปี 2564-2565 จำนวน 100 คดี โดยจะทยอยนำส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมนำไปเผาทำลายในวันที่ 30 ส.ค.นี้

 

นายวิชัย กล่าวว่า ทุกขนตอนตั้งแต่การตรวจรับของกลางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางสำนักงาน ป.ป.ส. เข้มงวดในมาตรการการเก็บรักษาไม่ให้ของกลางถูกลักลอบนำออกไปหาโยชน์ ก่อนจะนำส่งให้อย. ที่คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ ก่อนการนำไปเผาทำลาย

กฎหมายใหม่เผาทำลายยาเสพติดทันทีไม่ต้องรอคดีจบ 

สำหรับช่วงระยะเวลาในการเก็บของกลางนั้น ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ สามารถทำลายยาเสพติดได้ทันที หลังการจับตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติด ต่างจากในอดีตการทำลายของกลางยาเสพติด ทำลายได้หลังคดีสิ้นสุดอายุความเท่านั้น หรือจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เผาทำลายทำให้ระยะเวลาที่เก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดของกลางใช้เวลาหลายปี

 

ในคดีที่มีการตรวจยึดของกลาง และออกหมายจับผู้ต้องหา ผู้ต้องหาหลบหนีก็ต้องรอให้หมดอายุความก่อน อาจจะเป็นเวลา 10 ปี 20 ปี หรือสูงสุดถึง 30 ปี แล้วแต่ความหนักเบาของโทษตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง