สภาล่มอีกรอบ! “เพื่อไทย” แจงไม่ร่วมถกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

การเมือง
15 ส.ค. 65
10:48
595
Logo Thai PBS
สภาล่มอีกรอบ! “เพื่อไทย” แจงไม่ร่วมถกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชลน่าน” แจงเพื่อไทยไม่ร่วมถกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.สูตรหาร 500 ด้วยเป็นกลไกหนึ่งให้ระงับยับยั้งร่างกฎหมาย

วันนี้ (15 ส.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ประเมินการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า หากในเวลา 10.00 น. องค์ประชุมไม่ถึง 365 ประธานรัฐสภาก็จะสั่งเลื่อนการประชุมออกไป ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการประชุม

และชี้แจงการประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเป็นกลไกหนึ่ง ของฝ่ายนิติบัญญัติที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ระงับยับยั้งร่างกฎหมาย ไม่ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งหากครบกรอบกฎหมายก็ต้องกลับไปใช้ร่าง ครม.สูตรหาร 100

และนับจากนี้ภายใน 15 วัน รัฐสภาต้องส่งให้ กกต. ทำความเห็นว่า สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้หรือไม่ คาดการณ์ว่า กกต. ไม่น่าจะมีข้อทักท้วง แล้วส่งร่างให้ ครม. แต่ยังมีกระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้เอง สำหรับผู้เห็นต่าง ใช้เสียง 1 ใน 10 ของสมาชิกสภาฯ

ส่วนแนวโน้มการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นพ.ชลน่านระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หากเสียงข้างมากในรัฐสภาจะดำเนินการก็สามารถเป็นไปได้ ซึ่งในสมัยประชุมนี้ จะปิดประชุมในวันที่ 19 ก.ย. และจะเปิดในครั้งต่อไปในวันที่ 1 พ.ย.2565 และเปิดไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ.2566 หากการแก้รัฐธรรมนูญเร่งดำเนินการในสมัยประชุมที่เหลืออยู่สามารถทำได้

เมื่อถามว่าเพื่อไทย เห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เจตนารมย์ของพรรคเพื่อไทยต่อระบบเลือกตั้ง จะต้องเป็นระบบที่สะท้อนอำนาจของประชาชน และอะไรที่เป็นระบบบิดเบี้ยวก็ไม่เป็นการสะท้อนอำนาจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้งแบบไหน และประสบการณ์ในการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ชี้ว่ามีให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะระบบจัดสรรปั่นส่วนผสมแบบเดิม

ซึ่งภาพสะท้อนระบบการทำงานในปัจจุบัน ก็เป็นสิ่งบ่งบอกข้อเท็จจริงให้เห็นชัดว่า เป็นวิธีการทำลายระบบรัฐสภา ทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน หากไปตกอยู่ในวังวนนั้น ก็จะไม่มีรัฐสภาไม่มีประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือหากจะกลับไปก็ต้องมีวิธีการรองรับเรื่องวิธีการคำนวน ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

สำหรับการยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ไม่ว่าจะติดต่อกันหรือไม่ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 โดยย้ำว่า ไม่มีบทบัญญัติใดไม่ให้นับวาระย้อนหลัง โดยพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะเข้าชื่อยื่นคำร้องผ่านประธาน สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง