คนที่ 5 "ฝีดาษลิง" หญิงไทยกลับจากดูไบ

สังคม
15 ส.ค. 65
12:38
1,074
Logo Thai PBS
คนที่ 5 "ฝีดาษลิง" หญิงไทยกลับจากดูไบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง คนที่ 5 เป็นหญิงไทยเดินทางกลับจากดูไบ พบประวัติเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว

วันนี้ (15 ส.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือฝีดาษิง คนที่ 5 เป็นหญิงไทย อายุ 25 ปี เดินทางจากมาจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อผ่านด่านควบคุมโรค สนามบินสุวรรณภูมิ พบมีอาการเข้าข่ายฝีดาษลิงชัดเจน เพราะมีตุ่มแผลตามร่างกาย เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคจึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลตรวจยืนยันพบติดเชื้อฝีดาษลิง และได้เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว

จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยมีประวัติเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ คาดว่ามีอาการก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ขณะนี้ได้ติดตามคนที่นั่งใกล้ขณะโดยสารบนเครื่องบิน 2 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติมาเฝ้าระวังสังเกตอาการ

5 เคส "ฝีดาษลิง" ในไทย

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรก เมื่อวันนี้ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นชายสัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากไนจีเรีย ท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต


ต่อมาวันที่ 28 ก.ค. กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เป็นชายไทย อายุ 47 ปี ในพื้นที่ กทม. ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ


จากนั้นวันที่ 3 ส.ค. มีการยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิง คนที่ 3 เป็นชายชาวเยอรมัน เดินทางมาจากเยอรมนี เพื่อท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต มีกลุ่มเสี่ยงสูง 7 คน เบื้องต้นแฟนสาวชาวไทยผลเป็นลบ


5 ส.ค. ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับรายงานผลตรวจยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง คนที่ 2 ในกรุงเทพฯ เป็นชายไทย โดยถือเป็นคนที่ 4 ของไทย เบื้องต้นมีกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คนเป็นผู้พักอาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วย

รายล่าสุดวันนี้ (15 ส.ค.)เป็นหญิงไทยเดินทางกลับจากดูไบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง