ผู้ผลิต 5 ยี่ห้อ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ยื่นพาณิชย์ขอขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 65
13:01
1,277
Logo Thai PBS
ผู้ผลิต 5 ยี่ห้อ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ยื่นพาณิชย์ขอขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 บริษัทยื่นหนังสือต่อกรมการค้าภายใน ขอให้พิจารณาเร่งรัดขึ้นราคาเป็นซองละ 8 บาท หลังต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

วันนี้ (16 ส.ค.2565) ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 บริษัท เข้าพบและยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้เร่งรัดกระบวนการพิจารณาเรื่องที่ผู้ประกอบการขอขึ้นราคาสินค้า ซองละ 2 บาท จากเดิม 6 บาทเป็น 8 บาท โดยระบุว่าเป็นการขอปรับขึ้นราคาครั้งแรกในรอบ 14 ปี จากการปรับขึ้นราคาครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2551

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 บริษัทเจ้าหลักในตลาด ได้แถลงร่วมกันถึงต้นทุนที่แท้จริง และระบุว่าหากจะพบกันครึ่งทางคือขึ้นให้ 1 บาท ก็ไม่น่าจะมีประโยชน์นัก เพราะต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงกว่านั้นมาก หรือต้นทุนสูงขึ้นมากกว่า 1 บาทต่อซอง โดยบางบริษัท เช่น ยำยำ ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ส่วนรายใหม่อย่าง ซื่อสัตย์ ก็ขาดทุนเช่นกัน

ขณะที่ มาม่า ที่เป็นผู้ครองส่วนแบ่งรายใหญ่ และเป็นหัวหอกหลักในการขอขึ้นราคา ให้ข้อมูลว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา วัตถุดิบขึ้นราคาทั้งหมดและอยู่นอกเหนือปัจจัยควบคุม ทั้งแป้งสาลีที่กระทบจากสงคราม และปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นราคา จากที่เคยซื้อได้ 250 บาทต่อถุง ขึ้นเป็น 500 กว่าบาทต่อถุง นอกจากนี้ยังมีน้ำมันปาล์มที่ขึ้นราคามา 3 เท่าตัว ซึ่งวัตถุดิบสองตัวนี้ทำให้ต้นทุนขึ้นมา 1 บาทกว่าๆ ยังไม่รวมวัตถุดิบเครื่องปรุงอย่าง พริก หอม กระเทียม ที่ขึ้นมา 35% ค่าแพ็กเกจที่ปรับขึ้นมาอีก 12-15 % ยังไม่นับรวมค่าแรงที่จะปรับขึ้นอีก 5-8%

ส่วนวิธีบริหารความเสี่ยงของผู้ผลิต กรณีไม่ได้ขึ้นราคา คือการปรับลดการขายในประเทศและเน้นส่งออกมากขึ้น เพราะได้ราคาดีกว่าและไม่มีการควบคุมราคาเหมือนขายในประเทศ ปัจจุบันผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสะเร็จรูปสามารถปรับราคาขายส่งออกประมาณ 1-2 ครั้ง โดยมีราคาสูงกว่าไทย 2 เท่าตัว และสัดส่วนการส่งออกในประเทศประมาณร้อยละ 50-90 และส่งออกร้อยละ 10-50 ซึ่งอาจจะปรับสัดส่วนการส่งออกขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งงดจัดโปรโมชันในประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในรับทราบและติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าต้นทุนบางรายการมีการปรับเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ตรึงราคาเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคาแต่อย่างใด โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ บนหลักการวิน-วินโมเดล คือผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายอยู่ต่อไปได้ ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ขอพาณิชย์ปรับเป็นซองละ 8 บาท

กกพ.ขึ้นค่า Ft เดือน ก.ย.-ธ.ค. ดันค่าไฟแตะ 4.72 บาท/หน่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง