บขส.ตั้งกรรมการสอบปม “มาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต”

สังคม
16 ส.ค. 65
17:15
246
Logo Thai PBS
บขส.ตั้งกรรมการสอบปม  “มาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บขส.ตั้งคณะกรรมการสอบปม “มาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต” ยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นผู้ประกอบการอ้างเหตุทะเลาะวิวาทส่วนตัว แต่ลงโทษให้ออกพนักงานก่อเหตุ พร้อมสั่งปรับผู้ประกอบการฐานไม่คุมพนักงานตามระเบียบ

กรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊ก  “Survive – สายไหมต้องรอด โดยโพสต์คลิปวินาทีชายคนหนึ่งกำลังถูกทำร้ายร่างกาย พร้อมระบุข้อความว่า “ช่วยแฟนหนูด้วยค่ะ เขาโดนพวกมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต ขอให้ช่วยเหลือ

วันนี้ (16 ส.ค.2565) นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพูดคุยกับผู้ประกอบการห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสบี สันติวิชช์ ทัวร์ ได้แจ้งว่า ผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นพนักงานขายตั๋วห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสบี สันติวิชช์ ทัวร์ สาย 905 เส้นทางกรุงเทพฯ–สิงห์บุรี ชื่อว่านายปรีชา เรืองรอด และนายนาวี รัตนวิจาร (แฟนของผู้โพสต์) ได้ทะเลาะวิวาทกันด้วยเรื่องส่วนตัว

ผู้ประกอบการได้เรียกพนักงานทั้ง 2 คน มาไกล่เกลี่ยเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา และให้นายนาวี ออกจากการเป็นพนักงานแล้ว 

ทั้งนี้กรณีดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการให้บขส. ตรวจสอบอย่างรอบคอบ บขส.จึงได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ และจะเรียกทั้งสองฝ่าย มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งหากคู่กรณีมีข้อมูลเชิงลึกให้ส่งข้อมูลมายัง บขส. เพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมได้

บขส.พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเบื้องต้น ลงโทษปรับผู้ประกอบการรถตู้ฐานไม่ควบคุมพนักงานในสังกัดให้ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทฯ เป็นเงิน 1,000 บาท

ยันรถเสริมช่วงเทศกาลต้องมีบัตรอนุญาตจากบขส.

ส่วนประเด็นที่มีการนำรถตู้มาวิ่งเสริมในช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ นายสัญลักข์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ บขส. จะแจ้งให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์นำรถเข้ามาวิ่งเสริม แจ้งมายังบขส. เพื่อทำเรื่องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งบขส. จะควบคุมดูแลรถตู้ ในส่วนของพื้นที่ให้บริการภายในจุดจอด หรือสถานีรถตู้เท่านั้น ตามนโยบายจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

สำหรับผู้ประกอบการรถตู้ ต้องแสดงบัตรประจำรถ ซึ่งออกโดย บขส. และบัตรประจำตัวผู้ขับขี่ มาซื้อใบเวลาให้เรียบร้อยก่อน จึงจะนำรถออกวิ่งให้บริการได้ การออกใบเวลาจะช่วยให้ บขส. สามารถควบคุมดูแลเรื่องความปลอดภัย ทั้งพนักงานขับรถ และตัวรถ รวมทั้งป้องกันปัญหารถผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง