ผบ.ทบ.เชื่อป่วนชายแดนใต้ 17 จุด ไม่ใช่ปมบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล

ภูมิภาค
17 ส.ค. 65
16:07
180
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เชื่อป่วนชายแดนใต้ 17 จุด ไม่ใช่ปมบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.เชื่อเหตุป่วนใต้ 17 จุด เป็นเรื่องเดิม ๆ ไม่มองเป็นปมบั่นทอนเสถียรภาพช่วงปลายรัฐบาล ปัดตอบต้องเปลี่ยน มทภ.4 คุมจังหวัดชายแดนใต้หรือไม่

วันนี้ (17 ส.ค.2565) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 17 จุดว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวน ติดตาม ซึ่งยังไม่รู้สาเหตุจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ ตนเองยังไม่ได้รับรายงานและรายละเอียด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะเพิ่มมาตรการระวังป้องกันอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เพิ่มมาตรการอยู่แล้ว เพียงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ส่วนที่มองว่าการก่อเหตุเพื่อกดดันรัฐบาล หลังพูดคุยเพื่อสันติภาพเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ตนเองมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเดิม ๆ อยู่แล้ว เป็นเหตุเดิม ๆ เพียงแต่สถานการณ์ดีขึ้นเท่านั้นโดยส่วนใหญ่

 

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดเหตุช่วงปลายรัฐบาล เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาลนั้น พล.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ก็เกิดทุกช่วงอยู่แล้ว เพียงแต่อยู่ที่ว่าจังหวะการก่อเหตุ เมื่อถามย้ำว่าเกิดเหตุถึงกว่า 17 จุด ผบ.ทบ. กล่าวว่า เมื่อก่อนมีการก่อเหตุเยอะกว่านี้อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีจุดอ่อนใดที่ทำให้เกิดการก่อเหตุได้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะคนที่ตั้งใจจะก่อเหตุก็ต้องหาจังหวะและช่วงเวลาอยู่แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ทำดีในการช่วยกันป้องกัน เหตุการณ์ต่าง ๆ ถึงดีขึ้นเรื่อย ๆ เหตุการณ์นี้ก็ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่บาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ.ได้ปฏิเสธที่จะตอบถึงแนวทางการพูดคุยสันติภาพฯ โดยกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนเองไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุย และขบวนการพูดคุย เมื่อถามต่อว่า ได้มองบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะมาดูแลสถานการณ์อย่างไร ผบ.ทบ.ย้อนถามกลับว่า ใครล่ะคนใหม่ ใครคือคนใหม่ ยังไม่รู้เลย

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า คุณสมบัติต้องตอบโจทย์กับการคุมสถานการณ์ชายแดนใต้หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ทุกคนตอบโจทย์หมด เพราะทำงานตามตำแหน่งหน้าที่ และร่วมมือกันอยู่แล้ว ทุกอย่างถึงดีขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพี้นที่ทุกฝ่าย ส่วนโผทหารปีนี้จะต้องมีการเปลี่ยนแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ เพื่อการทำงานหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้ส่งโผ และโผยังอยู่ในคณะกรรมการฯ ของกองทัพบกอยู่เลย

เมื่อถามว่าจะส่งโผเมื่อใด ผบ.ทบ.กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่เห็นทางกลาโหม หรือใครทวงถาม ตนเองก็ยังไม่รู้ว่าจะส่งเมื่อใด และไม่ทราบว่าจะส่งก่อนการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายกระทรวงกลาโหมเมื่อใด ให้ไปถามกรมเสมียนตรา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อถามต่อว่า ผบ.ทบ.จะไม่ไปไหนใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวติดตลกว่า “เดี๋ยวก็ไปแล้ว แต่ไปงานกำหนดในช่วงเย็นต่อไป”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอ.รมน.ภาค 4 ปรับแผนกระชับเขตเมืองหลังเหตุป่วนใต้ 

ลอบวางระเบิด-วางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง