"อนุทิน" เผย นายกฯยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภาฯ

การเมือง
17 ส.ค. 65
16:46
169
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผย นายกฯยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ระบุยังไม่รู้กระแสยุบสภาฯ ชี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังไม่ส่งสัญญาณให้เตรียมตัว ระบุพร้อมเป็นนายกฯ หาก "พล.อ.ประยุทธ์" มีอันเป็นไปดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้

วันนี้ (17 ส.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสข่าวยุบสภาฯ ตนยังไม่รับรู้ถึงกระแสข่าวดังกล่าวเลย เมื่อวานมีการประชุมคณะรัฐมนตรีก็มีการประชุมตามปกติ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็ยังไม่ได้แสดงอาการอะไร หรือ ส่งสัญญาณให้เตรียมตัว

แต่อำนาจยุบสภาฯ เป็นอำนาจของนายกฯแค่คนเดียวไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร ดังนั้นเมื่อเราไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ เราก็ไม่ขอคิดอะไร แต่เห็นว่าทุกพรรคก็ลงพื้นที่ พยายามทำให้พื้นที่ของตนเข้มแข็ง

ส่วนกรณี กกต.ประกาศกำหนดให้รัฐบาลรักษาการดำเนินการอะไรได้บ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการยุบสภาฯ หรือไม่มี การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้อยู่แล้ว กกต.ก็อาจจะเตรียมการล่วงหน้ากฎหมายไว้ ซึ่งการเรียนรู้ระเบียบว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่ดี

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมายิ้มให้กับสื่อมวลชนแบบมีเลศนัยเมื่อถูกถามเรื่องยุบสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พอหน้าบึ้งก็ว่าหน้าบึ้ง พอนายกฯ ยิ้มก็ว่ามีเลศนัยอีก แต่ทั้งหมดตนมองว่าเป็นอำนาจ นายกฯกับรัฐมนตรีมันต่างกันตรงนี้ ถ้าเป็นเรา เราก็ไม่แชร์อำนาจนี้กับใคร ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภาฯ นี่คือความเป็นนายกฯ

ส่วนจะมีโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศลาออกเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามท่านเองสิ มาถามตนจะไปตอบได้อย่างไร

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านยื่นเรื่องวินิจฉัย 8 ปี ของนายกฯ ซึ่งมีชื่อนายอนุทิน อยู่ในบัญชีนายกฯ พร้อมจะเป็นนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เนี่ย ถามแบบนี้ ถามหาเรื่อง ตนอยู่ในบัญชีนายกฯมา 4 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ สมมติมีอุบัติเหตุทางไหนก็ต้องพร้อม แต่ถ้ายุบสภาฯก็ไปเลือกตั้ง “แต่ถ้าเกิดมีอันเป็นไป ท่านดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ก็มาดูว่าขั้นตอนในรัฐธรรมนูญเขาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพร้อมเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ณ เวลานี้โอเค อยู่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง