ชาติแรกของโลก! สกอตแลนด์ผ่านกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรี

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 65
07:13
1,728
Logo Thai PBS
ชาติแรกของโลก! สกอตแลนด์ผ่านกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สกอตแลนด์กลายเป็นที่แรกที่ประกาศบังคับใช้กฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรีให้ผู้หญิงทุกคน หลังจากเริ่มรณรงค์มาตั้งแต่ปี 2016 และดำเนินโครงการต่อเนื่องมากว่า 2 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สกอตต์แลนด์กลายเป็นที่แรกของโลก ที่ผ่านร่างกฎหมายให้มีการแจกผลิตภัณฑ์รองรับประจำเดือน หรือ ผ้าอนามัย/แบบสอด ให้ผู้ที่มีประจำเดือน ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทุกคนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับกฎหมายนี้ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐสภาสกอตแลนด์ตั้งแต่เดือน พ.ย.ปี 2020 แต่เพิ่งประกาศบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 

ภายใต้กฎหมายนี้สถานศึกษา และสำนักงานของรัฐบาลในท้องถิ่นต่าง ๆ จะต้องมีผ้าอนามัยให้บริการในห้องน้ำ และจะเริ่มมีจุดแจกผ้าอนามัยตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อให้ทั่วถึงมากที่สุด

นอกจากนี้ จะมีแอปพลิเคชัน ชื่อว่า "Pick Up My Period" ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ตรวจสอบจุดแจกผ้าอนามัยที่ใกล้ตัวที่สุดในตอนนั้นได้

ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจาก Monica Lennon สมาชิกรัฐสภาสกอตแลนด์จากพรรคแรงงาน เริ่มรณรงค์การแจกผ้าอนามัยฟรีมาตั้งแต่ปี 2016 เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย ซึ่งเธอมองว่าผ้าอนามัยเป็นความจำเป็นพื้นฐานของผู้หญิง


บางคนต้องใช้ถุงเท้า กระดาษทิชชู หรือเศษผ้าแทนผ้าอนามัยในช่วงมีประจำเดือน หรือบางคนต้องใส่ชิ้นเดิมนานกว่าปกติ ซึ่งแน่นอนว่าการใส่นานเกินไปไม่ถูกสุขลักษณะ และอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ และบางครั้งยังทำให้เกิดการแบ่งแยก เมื่อไม่มีผ้าอนามัยในช่วงมีประจำเดือน ผู้หญิงหลายคนไม่กล้าออกจากบ้าน ทำให้บางคนเสียโอกาสในการเรียน การทำงาน รวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ ยิ่งทำให้ปัญหาความไม่เท่าเทียม และการแบ่งแยกย่ำแย่ลงไป

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 สกอตแลนด์ถือเป็นรัฐบาลแรกในประวัติศาสตร์ ที่ริเริ่มโครงการแจกผ้าอนามัยฟรีให้เด็กนักเรียน และหลายสถานที่ ๆ อย่างร้านอาหารต่าง ๆ นายจ้างหลาย ๆ บริษัทก็มีการแจกผ้าอนามัยฟรีมาตั้งแต่ก่อนกฎหมายนี้จะถูกบังคับใช้

ขณะที่ในอังกฤษ เคยมีการสำรวจพบว่า 64% ของผู้หญิงอายุระหว่าง 14-21 ปี ขาดเรียนเพราะประจำเดือน ซึ่งบางส่วนกังวลว่า ประจำเดือนอาจเลอะเทอะ และบางส่วนเกิดความวิตกกังวลจากการมีประจำเดือน โดยในปี 2020 โรงเรียนหลายแห่งเริ่มแจกผ้าอนามัยฟรีให้นักเรียน และเมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว มีการยกเลิกภาษี 5% ที่บวกเข้าไปกับราคาผ้าอนามัยด้วย

ขณะที่ในหลายรัฐของสหรัฐฯ ก็ผ่านกฎหมายบังคับให้สถานศึกษาแจกผ้าอนามัยฟรีให้นักเรียนแล้วเช่นเดียวกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง