สมช. เร่งยกระดับแก้ปัญหาชายแดนใต้ทุกมิติ

การเมือง
18 ส.ค. 65
11:04
474
Logo Thai PBS
สมช. เร่งยกระดับแก้ปัญหาชายแดนใต้ทุกมิติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ สมช. ยอมรับต้องยกระดับการแก้ปัญหาชายแดนใต้ในทุกมิติ หลังเกิดเหตุไม่สงบในพื้นที่ พร้อมย้ำการพูดคุยสันติสุขคืบหน้า แต่ต้องหาจุดร่วมลงตัวกับทุกฝ่าย เพราะผู้ก่อเหตุมีหลายกลุ่ม หลายความต้องการ

วันนี้ (18 ส.ค.2565) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาฯ สมช. กล่าวว่า กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าได้รายงานถึงสถานการณ์ต่าง ๆ แล้ว แต่ในมิติของความมั่นคงที่ สมช. ดูแลอยู่นั้นดูและใน 4-5 มิติ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการไปแล้วโดยกำชับให้เน้นควบคุมดูแลสถานการณ์อย่างเคร่งครัด

พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนขณะนี้ คือต้องดูแลไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ไม่ให้กระทบต่อระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ เพราะรูปแบบการก่อเหตุเป้าหมายที่เปราะบาง โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ย่อมกระทบต่อประชาชนและระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

พร้อมกันนี้ต้องเร่งสืบสวนสอบสวนติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว ยุติธรรม และเป็นไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้ ยังต้องเร่งปรับปรุงระบบการทำงานในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพิ่มมาตรการรักษาความสงบ เดินหน้าสร้างความเข้าใจให้เร็วขึ้นและต้องเร่งพัฒนาพื้นที่ให้ถึงระดับรากหญ้า

เลขาฯ สมช. โดยยืนยันว่า การพูดคุยเพื่อสันติสุขมีความคืบหน้า แต่เนื่องจากผู้ก่อเหตุในพื้นที่มีหลายกลุ่มและมีความต้องการที่แตกต่างกัน จึงต้องคิดหาวิธีการผสมผสานและปรับความคิด ความต้องการให้ตรงกัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลมีความมุ่งหมายให้ประชาชนในภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีผ่านแผนงานและโครงการต่างๆ ให้เป็นพื้นที่ที่อยู่ร่วมกันได้และมีความเจริญ

สำหรับเบาะแสผู้ก่อเหตุเป็นเรื่องของมาตรการด้านการข่าวที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องรอผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ แต่ทั้งนี้การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีหลายมิติที่ต้องพิจารณา ทั้งด้านความมั่นคง การเมือง และเงื่อนไข ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดเหตุไม่สงบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง