กองทัพเรือ ยอมรับ จนท.บกพร่องจัดกิจกรรม "ปล่อยฉลาม"

สิ่งแวดล้อม
18 ส.ค. 65
12:00
1,948
Logo Thai PBS
กองทัพเรือ ยอมรับ จนท.บกพร่องจัดกิจกรรม "ปล่อยฉลาม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีสื่อโซเชียลแชร์กิจกรรมปล่อยฉลาม ยอมรับเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติ ยืนยันหน่วยต้นสังกัดสั่งห้ามจัดมานานแล้ว

วันนี้ (18 ส.ค.2565) พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อโซเชียลแชร์กิจกรรมปล่อยฉลามและพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมตำหนิถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากสัตว์ทะเลบางชนิดไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อาจทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล

โฆษกกองทัพเรือ ยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่ง พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้สั่งการตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2562 ห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากคำนึงถึงสภาพแวดล้อม รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในท้องทะเล

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของหน่วยที่ไม่กำกับดูแลจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมทั้งขอโทษพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ กองทัพเรือ นอกจากจะมีภารกิจหน้าที่ ในการรักษาความมั่นคงของประเทศและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแล้ว อีกภารกิจที่ให้ความสำคัญ คือ การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการไปยังหน่วยขึ้นตรงของกองทัพเรือให้เน้นย้ำกำลังพลและหน่วยในสังกัด ให้มีความระมัดระวังในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.ชี้กิจกรรมปล่อยปลา CSR เป็นปลาการ์ตูนพันธุ์ต่างถิ่น กระทบนิเวศน์ทางทะเล 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง