“น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่งวัย 5 เดือน เตรียมพร้อมสู่กรงใหญ่

สิ่งแวดล้อม
18 ส.ค. 65
14:15
1,014
Logo Thai PBS
“น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่งวัย 5 เดือน เตรียมพร้อมสู่กรงใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย่ามองแค่ความน่ารัก “น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่งของกลาง วัย 5 เดือน ขวัญใจชาวโซเชียล กำลังปรับพฤติกรรมเตรียมพร้อมสู่กรงใหญ่ในอีก 2 เดือน พี่เลี้ยงวอนให้เป็นเคสสุดท้าย หยุดการค้า อย่านำสัตว์ป่ามาเลี้ยง เพราะต้องอยู่ในกรงจนสิ้นอายุขัย
เหมือนเอาน้องมาติดคุก ไม่ควรนำเสือมาเลี้ยง แม้จะเห็นว่าน่ารัก แต่น้องต้องมาอยู่ในกรงอีก 19 ปี กลายเป็นความทุกข์ ไม่อยากให้มีเคสอย่างนี้อีก ขอให้พอแค่น้องขวัญ

“มะณี สุวรรณบุตร” เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก พี่เลี้ยงน้องขวัญ สะท้อนความรู้สึกสงสารที่สัตว์ป่าของกลาง ต้องมาทนทุกข์อยู่ในกรงเลี้ยง แทนที่จะมีชีวิตอิสระ

 

พี่เลี้ยงเล่าย้อนถึงวันแรก 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่รับน้องขวัญมาดูแลในสวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ว่า ช่วงแรกต้องเฝ้าประคบประหงมน้องขวัญ ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ป้อนนมในเวลา 02.00 น. 04.00 น. และ 06.00 น. รวมทั้งป้อนยา เพราะในช่วงแรกลูกเสือโคร่งของกลาง อาการค่อนข้างอ่อนแอ มีภาวะถ่ายเหลว เหงือกซีด หายใจเร็ว จากนั้น 14 วัน อาการถ่ายเหลวลดลง เริ่มถ่ายดีขึ้น จึงได้ปรับสูตรนมให้กินมากขึ้น รวมทั้งเฝ้าดูอึ ฉี่ ว่าผิดปกติหรือไม่

 

ประการณ์การเลี้ยงเสือแรกเกิดนาน 15 ปี มะณี บอกว่า จุดเด่นของน้องขวัญไม่เหมือนกับเสือตัวอื่น ๆ ที่เธอเคยเลี้ยงมา ซึ่งมีนิสัยค่อนข้างเรียบร้อย แต่น้องขวัญจะเล่นอะไรแล้วเบื่อง่าย โวยวาย ซุกซน ร่าเริง ลักษณะคล้ายเสือดาว ชอบปีนป่าย อยู่ที่สูง ค่อนข้างฉลาดและฟังรู้เรื่อง

น้องแสนรู้ เวลาบอกแล้วเข้าใจ จะบอกว่าน้องขวัญอย่านะ น้องก็จะหยุด เพราะค่อนข้างซุกซน ไม่นิ่ง ชอบกระโจน ปีนป่าย ดื้อ แต่ฉลาด พูดรู้เรื่อง
มะณี สุวรรณบุตร

มะณี สุวรรณบุตร

มะณี สุวรรณบุตร

 

ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ น้องขวัญ เสือโคร่งของกลาง สายพันธุ์ไซบีเรีย มีอายุ 5 เดือน แต่จะต้องอยู่ในกรงเลี้ยงไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย หรืออาจนานถึง 19 ปี ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมและปรับพฤติกรรม เพื่อให้น้องขวัญอยู่ในกรงเลี้ยงขนาดใหญ่ เมื่ออายุ 7 เดือน หรืออีก 2 เดือนข้างหน้า โดยเจ้าหน้าที่เร่งก่อสร้างกรงขนาดใหญ่ คืบหน้าแล้วร้อยละ 40

เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกรงเลี้ยงน้องขวัญ

เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกรงเลี้ยงน้องขวัญ

เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกรงเลี้ยงน้องขวัญ

 

น้องขวัญในวัย 5 เดือน เติบโตขึ้นและเล่นแรงขึ้น ชอบกระโดดกัด ดึงเสื้อ พี่เลี้ยงและเจ้าหน้าที่ต้องระวังจะถูกกัดบริเวณคอ แต่ก็ยังต้องฝึกพฤติกรรมการต่อสู้ การล่า เพราะมีสัญชาติญาณเสืออยู่ ชอบเล่นต่อสู้ กระโจนใส่

ฝึก “น้องขวัญ” สู่กรงใหญ่

ปัจจุบันน้องขวัญกินเนื้อเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 1 กิโลกรัม ลดปริมาณนมลง พร้อมทั้งออกแดดวันละ 4 ชั่วโมง เริ่มปรับให้เรียนรู้พฤติกรรม เตรียมความพร้อมสู่กรงใหญ่

พี่เลี้ยงต้องข่มใจ มองอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ลดเวลาอยู่กับน้องขวัญเหลือวันละไม่เกิน 3 ชั่วโมง โดยมาหาครั้งละครึ่งชั่วโมง แต่ช่วงเย็นจะอยู่นาน 1 ชั่วโมง เพื่อป้อนอาหาร

บางครั้งอยู่กรงใหญ่ ขวัญจะร้อง แต่เราก็ต้องข่มใจไม่เข้าหา อีก 2 เดือน น้องจะต้องใช้ชีวิตในกรงใหญ่ ต้องปรับตั้งแต่ตอนนี้ น้องต้องอยู่ให้ได้
สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร

ขณะที่ สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า ขณะนี้น้องขวัญสุขภาพแข็งแรง กินได้ วิ่งเล่นได้ มีความสนใจสิ่งแวดล้อม ส่วนการดูแลในกรงเลี้ยงอีก 2 เดือนข้างหน้า จะให้อยู่ในกรงขนาดใหญ่ มีน้ำตกให้เล่นน้ำและแช่น้ำ ห้องพักติดติดมุงลวดและพัดลม เพราะเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย จะทนต่อความร้อนได้น้อยกว่าเสือโคร่งสายพันธุ์เบงกอล และสายพันธุ์อินโดจีน

 

สำหรับ “น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย เป็นของกลางในคดีที่ตำรวจ ปทส. ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ขณะนัดส่งมอบลูกเสือโคร่งบริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้า จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนนำไปเลี้ยงดูที่สวนสัตว์บึงฉวาก 

น้องขวัญ กลายเป็นขวัญใจชาวโซเชียล หลังปรากฎคลิปโชว์นิสัยขี้เล่น ซุกซนตามวัย จนหลายคนรู้สึกเอ็นดู และตามมาชมน้องขวัญที่สวนสัตว์บึงฉวาก ซึ่งพี่เลี้ยงมักจะนำของเล่นอย่างตุ๊กตาไม้ของเล่นมาให้หลอกล่อให้ขวัญกระโดดเล่น พาเดินเล่นรับแดดยามเช้า และพฤติกรรมอ้อนคลอเคลียพี่เลี้ยงได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผล DNA ชี้ชัดเสือโคร่งของกลาง 3 ตัว ไม่ได้มาจากป่าไทย 

แห่ชม “เสือน้องขวัญ” ขวัญใจโซเชียลแน่นบึงฉวาก 

เจ้าของสวนเสือ 1 ในผู้ต้องหาค้าลูกเสือโคร่ง แจ้งครอบครอง 7 ตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง