"ผู้นำฟินแลนด์" ชี้แจงคลิปหลุดปาร์ตี้ ยืนยันไม่ได้ใช้ยาเสพติด

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 65
07:19
1,098
Logo Thai PBS
"ผู้นำฟินแลนด์" ชี้แจงคลิปหลุดปาร์ตี้ ยืนยันไม่ได้ใช้ยาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ฟินแลนด์ชี้แจงหลังมีคลิปหลุดปาร์ตี้จนนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนในโลกออนไลน์ที่เข้าใจว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ แสดงท่าทีหลังปรากฏคลิปวิดีโอของเธอและบุคคลอื่นๆ อีก 5 คน ร้องเล่นเต้นระบำกันในบ้าน โดยคลิปดังกล่าวคล้ายกับการถ่ายเล่น แต่ถูกแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์

มาริน ระบุว่า ไม่พอใจที่ภาพการปาร์ตี้แบบส่วนตัวและบันทึกไว้ในพื้นที่ส่วนตัว ถูกเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชน ตนเองเพียงใช้เวลากับเพื่อนฝูง ปาร์ตี้อย่างสนุกสนาน ร้องเพลงและเต้นเท่านั้น

ขณะที่สื่อบางสำนักแคปเป็นภาพนิ่งมานำเสนอ เพราะมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของมาริน แต่อีกหลายสื่อนำเสนอวิดีโอเต็มๆ โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะเช่นกัน

หลังจากวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกมา หลายคนวิจารณ์ว่าการกระทำของมารินไม่เหมาะสมในขณะที่ประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจหนักหน่วง อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และเผชิญวิกฤตพลังงานด้วย โดยมองว่ามารินควรตั้งใจทำหน้าที่บริหารประเทศ แก้ปัญหาต่างๆ ให้ประชาชน

อีกมุมหนึ่ง หลายคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครก็สามารถทำได้ พร้อมชื่นชมว่ามาริน Work Hard, Play Hard ซึ่งเรื่องเงินเฟ้อและวิกฤตพลังงานไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในฟินแลนด์ แต่ทุกประเทศประสบสถานการณ์ไม่ต่างกัน ซึ่งเป็นผลพวงจากสงครามรัสเซียบุกยูเครน

มาริน ให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุว่าไม่มีอะไรต้องปกปิด ไม่ได้ใช้ยาเสพติดและพร้อมเข้ารับการทดสอบ หลังจากมีฝ่ายค้านและนักการเมืองบางส่วนออกมาแนะนำ หรือเรียกร้องให้มารินแสดงความบริสุทธิ์ใจในเรื่องนี้ หลังจากมีชาวเน็ตได้ยินเสียงคนพูดในคลิปและบางส่วนตีความว่าเกี่ยวกับยาเสพติด

มาริน ระบุอีกว่า เธอใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนในวัยเดียวกัน คือวัย 36 ปี ซึ่งมีชีวิตครอบครัว เพื่อน กิจกรรมต่างๆ และไม่ได้ทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ มารินเคยมีกรณีฉาวเกี่ยวกับการปาร์ตี้ เมื่อช่วงปี 2021 ครั้งนั้นเกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 โดยมารินไปเที่ยวสถานบันเทิงในกรุงเฮลซิงกิ หลังจากสัมผัสใกล้ชิดกับรัฐมนตรีต่างประเทศที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จนถูกวิจารณ์อย่างหนักและต้องออกมาขอโทษ

"ซานนา มาริน" นายกฯ หญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์

มาริน ถูกจับตามองและตกเป็นประเด็นอยู่บ่อยครั้ง หลังขึ้นแท่นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อได้รับเลือกให้เป็นผู้นำรัฐบาลฟินแลนด์ เมื่อปี 2019 ซึ่งขณะนั้นอายุ 34 ปี มารินเริ่มทำงานการเมืองตั้งแต่อายุ 20 ปี จากระดับท้องถิ่น สู่การเป็น ส.ส. เมื่อปี 2015 กระทั่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์

ผลงานที่ผ่านมา มารินเป็นผู้นำฟินแลนด์ที่ประกาศนำประเทศเข้าร่วมขอสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน และเธอยังได้เดินทางไปกรุงเคียฟ พบปะโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุน

ขณะที่มารินเพิ่งได้รับการยกย่องจาก Bild สื่อเยอรมัน ว่าเป็นผู้นำที่เจ๋งที่สุดในโลก ซึ่งเรื่องนี้ถูกเสียดสีว่าเป็น Partygate ของฟินแลนด์ ล้อเลียนกรณีการจัดปาร์ตี้ในบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงของ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ที่มา : AP, Reuters, AFP, BBC, Euronews

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาติแรกของโลก! สกอตแลนด์ผ่านกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรี

รัสเซียยิงถล่มคาร์คีฟเสียหายหนัก เสียชีวิต 7 คน

วิเคราะห์ท่าที "มิน อ่อง หล่าย" หลังทูตพิเศษยูเอ็น เยือนเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง