กลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตี-ยึดโรงแรมในโซมาเลีย

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 65
18:29
604
Logo Thai PBS
กลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตี-ยึดโรงแรมในโซมาเลีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ก่อเหตุบุกโจมตีและยึดโรงแรมชื่อดังกลางเมืองหลวงของโซมาเลีย เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 12 คน

วันนี้ (20 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นความวุ่นวายโกลาหล ท่ามกลางเสียงระเบิดและเสียงปืน ขณะที่ตำรวจโซมาเลียต้องเดินลาดตระเวนไปตามท้องถนนในกรุงโมกาดิชู เพื่อรักษาความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

หลังจากมีกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนบุกโจมตีโรงแรมฮายัตด้วยการจุดระเบิดรถยนต์ 2 จุด ก่อนเปิดฉากกราดยิง และบุกเข้าไปยึดพื้นที่ชั้นบนของโรงแรมชื่อดังแห่งนี้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลมักมาใช้บริการเป็นประจำ แต่เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่ติดอยู่ภายในโรงแรมในขณะนี้หรือไม่


ด้านเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามยึดโรงแรมคืนจากกลุ่มผู้ก่อเหตุ และเร่งอพยพประชาชนออกมาจากพื้นที่เสี่ยง ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีนี้แล้วอย่างน้อย 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน

กลุ่มอัล ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ออกมาระบุว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลโซมาเลียมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว

ที่มา : Reuters, AP, BBC

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง