"วิษณุ" ชี้หากศาลสั่ง "ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ "ประวิตร" จะทำหน้าที่แทน

การเมือง
22 ส.ค. 65
14:18
1,767
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้หากศาลสั่ง "ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ "ประวิตร" จะทำหน้าที่แทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" ยืนยันพร้อมชี้แจงหากศาลรัฐธรรมนูญ ถามปม 8 ปี นายกฯ ชี้หากศาลฯ รับและให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ "พล.อ.ประวิตร" จะทำหน้าที่นายกฯ แทน โดย ครม.เดินหน้าต่อตามปกติ แต่ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังเป็น รมว.กลาโหมต่อได้ เพราะมีอีกตำแหน่ง

วันนี้ (22 ส.ค.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะยื่นเรื่องวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี ให้กับศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า รัฐบาลคงไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวชี้แจงอะไรมาก เพราะยังไม่ทราบว่าศาลจะให้ใครเป็นผู้ชี้แจง หากศาลฯ สั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นการสั่งนายกฯ หรือสั่งรัฐบาล หรือสั่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ศาลฯ อาจจะบอกว่ารัฐบาลไม่ต้องมีใครตอบ เพราะศาลฯ ทราบ ก็จบไป ถือเป็นเรื่องของศาลฯ หรือหากศาลฯ คิดว่าเพื่อความเป็นธรรมให้รัฐบาลตอบ เนื่องจากไม่ได้เกี่ยวพันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงคนเดียว แต่เป็นท่าทีของรัฐบาลด้วย ดังนั้น ครม.ก็ต้องตอบ และทางสุดท้ายเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง เจ้าตัวก็ต้องไปตอบ ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางเหล่านี้ก็ได้

ดังนั้น จึงไม่รู้ว่าต้องเตรียมอะไร แต่ยอมรับว่ามีรายละเอียดคร่าว ๆ ที่เตรียมไว้อยู่ ซึ่งหากศาลฯ สั่งให้ใครเป็นผู้ชี้แจงก็พร้อมที่จะชี้แจง แต่อาจต้องขอเวลา 2-3 วัน ในการจัดพิมพ์เอกสาร ซึ่งไม่ขอลงรายละเอียดว่าจะชี้แจงประเด็นอะไร เพราะอาจเสียรูปคดี

สำหรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะต้องรับพิจารณาภายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลฯ ส่วนตัวไม่ทราบ รวมถึงไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด ซึ่งทางศาลฯ จะสั่ง 2 อย่าง คือ ไม่รับกับรับ ซึ่งหากศาลฯ รับก็จะมีคำสั่งตามมาอีกว่า ให้รับโดยนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือ รับโดยนายกฯ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่


นายวิษณุ ระบุอีกว่า หากรับและให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แทน แต่ว่า ครม.ก็ยังคงสามารถปฏิบัติงานได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องกลัวจะโมฆะ และ พล.อ.ประยุทธ์ มีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่มีข้อกำหนดวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จึงยังปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนี้ได้

ส่วนกรณีที่หาก พล.อ.ประวิตร ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทน ต้องมีคำสั่งอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องมีคำสั่งและย้อนไปถึงมติเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยลงนามในคำสั่งไว้ว่า หากนายกฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนคนที่หนึ่ง หลังจากนั้นจะมีการออกคำสั่งโดยอ้างคำสั่งดังกล่าวนี้ ให้ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่แทน โดยผู้ที่จะแจ้งรายละเอียดให้ ครม.รับทราบและปฏิบัติตาม คือ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะชี้แจงรายละเอียดดังกล่าวให้กับที่ประชุมได้รับทราบ เพราะเป็นเรื่องจำเป็นที่คณะรัฐมนตรีต้องรู้

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ยังไม่ทราบกระแสกดดันจากภายนอก ขอให้ไปสอบถามกับผู้เกี่ยวข้อง ไม่ทราบว่ากดดันใคร ระหว่างนายกฯ กับศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งนายกฯ ไม่ได้ฝากอะไรเป็นพิเศษในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติวันนี้ ซึ่งยังเห็นนายกฯ ทำงานแข็งขัน ในการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง