เปิดคำสั่ง รก.นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคน-อนุมัติงบได้หรือไม่?

การเมือง
24 ส.ค. 65
16:31
1,230
Logo Thai PBS
เปิดคำสั่ง รก.นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคน-อนุมัติงบได้หรือไม่?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 237/2563 กรณีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี หลัง พล.อ.ประวิตร เต็งหนึ่ง ชี้ผู้รักษาราชการแทน จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และงบฯ ที่อยู่ในอำนาจของนายกฯได้หรือไม่

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี และมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีทันที

วันนี้ (24 ส.ค.2565) ตลอดทั้งวันโซเชียล ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเรื่องการเมือง ทั้งคำว่า 8 ปีประยุทธ์ ลุงตู่อยู่ยาว นายกเถื่อน ประวิตร และศาลรัฐธรรมนูญ กลายเป็นคำค้นยอดนิยม

 

โดยเฉพาะตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งรายชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 237/2563 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

โดยในคำสั่งลงวันที่ 16 ก.ค.2562 สำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรี ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรี มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน นายกรัฐมนตรีตามลำดับ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2.นายวิษณุ เครืองาม 3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล 4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย 6.นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์

นอกจากนี้ ในคำสั่งยังระบุว่า ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณ อันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี เสียก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

รอลุ้น! เริ่ม 10 โมง ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา "8 ปีประยุทธ์"

ย้อนมรสุม "พล.อ.ประยุทธ์" กับเส้นทางนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง